“Chất” Hà Nội trong đội tuyển U23 Việt Nam

Văn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - U23 Việt Nam đã tạo nên cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên giành quyền vào chơi trận chung kết ở giải đấu cấp độ châu lục.

Trong thành công rữc rỡ của đội tuyển, có rất nhiều đóng góp từ các cầu thủ đang thuộc biên chế đội bóng Hà Nội.
 Đội U23 Việt Nam quyết làm nên kỳ tích tiếp theo tại giải.
Khi đang còn dẫn dắt Hà Nội FC, HLV Phan Thanh Hùng đã có chủ trương ươm mầm, nuôi dưỡng các tài năng trẻ. Dưới thời ông Hùng, nhiều gương mặt trẻ măng như trung vệ Duy Khánh, hậu vệ Ngọc Đức, Văn Dũng, tiền vệ Văn Thành, thủ môn Minh Long đã được gọi lên các ĐTQG. Sau này, đến thời HLV Chu Đình Nghiêm tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng Hà Nội FC thì kế hoạch sử dụng tài năng trẻ tiếp tục được áp dụng và trước mỗi mùa giải, gần như đội bóng Thủ đô không phải tham gia thị trường chuyển nhượng cầu thủ nội mà chủ yếu đôn lứa trẻ lên đội 1. Cách “trồng cây” của Hà Nội đã tiếp thêm nhiều hi vọng cho các đội khác rằng một ngày sẽ được hái quả ngọt. Thực tế, lò đào tạo đội bóng Thủ đô đã từng nhiều lần vô địch ở các giải U19, U21 Quốc gia nên họ có nguồn cung cấp lực lượng dồi dào cho đội 1.

Trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội Hà Nội đóng góp đến 6 cầu thủ gồm: Thủ môn Minh Long, hậu vệ Văn Kiên, Văn Hậu, tiền vệ Đức Huy, Quang Hải và trung vệ Duy Mạnh. Đó là chưa kể, nếu tính thêm 2 bản hợp đồng cho đội Sài Gòn mượn là thủ môn Văn Hoàng và trung vệ Đình Trọng thì số lượng cầu thủ Hà Nội đông nhất ở đội tuyển U23 Việt Nam. Dù vậy, với những Duy Mạnh, Quang Hải, Văn Hậu và Đức Huy, “chất” của đội Hà Nội vẫn khá đậm đặc ở U23 Việt Nam. Và điều đặc biệt hơn, 4 gương mặt này đều là trụ cột của đội tuyển cho thấy sức sống của đội tuyển in đậm dấu ấn từ các gương mặt đến từ đội bóng Thủ đô.

Trải qua 5 trận đấu, U23 Việt Nam đã cho cả châu lục thấy sức mạnh khủng khiếp của mình. Trong lối chơi phòng ngự phản công mà HLV Park Hang Seo xây dựng ở đội tuyển, 4 gương mặt kể trên đều nắm giữ những vị trí xung yếu đáp ứng cho thế trận phòng ngự chặt chẽ và lên bóng tốc độ. Thậm chí, khi Văn Hậu bị rách cơ đùi, HLV Park Hang Seo đã mất ngủ nguyên một đêm bởi việc tìm người thay thế anh chưa bao giờ dễ dàng. Nói thế để thấy rằng tầm ảnh hưởng, mức độ quan trọng của các cầu thủ Hà Nội ở đội tuyển lớn thế nào. Trong bức tranh lung linh, đẹp đẽ của U23 Việt Nam, tiền vệ Nguyễn Quang Hải - cánh chim đầu đàn đến từ đội Hà Nội đang được cả châu lục tán dương và lọt vào mắt xanh của nhiều nhà tuyển trạch thế giới. Thậm chí, anh đang là ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải và hơn nữa, hai pha lập công vào lưới U23 Hàn Quốc và U23 Qatar rất có thể sẽ được lựa chọn vào Top bàn thắng đẹp nhất giải. Quả thật, trong giải đấu thành công ngoài mong đợi của U23 Việt Nam, vai trò, dấu ấn của cầu thủ Hà Nội là quá lớn và đậm đặc!

Ngày 26/1, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có Quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể đội tuyển U23 Việt Nam, 3 Huân chương Lao động hạng Ba cho Huấn luyện viên Park Hang-seo, thủ môn Bùi Tiến Dũng và tiền vệ Nguyễn Quang Hải; Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng Bằng khen cho các cầu thủ U23 Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng đã có thư động viên đội tuyển U23 Việt Nam. Trong thư, Thủ tướng nhắn nhủ: “Tôi gửi tới thầy Park và toàn thể đội tuyển bóng đá U23 tình cảm thân thương, sức nóng, không khí hào hùng của những biển cờ sôi động và niềm tin chiến thắng nơi quê nhà đang hướng về đội tuyển thân yêu của chúng ta. Tôi muốn nhắn rằng hơn 90 triệu người dân Việt Nam đứng sau, cổ vũ và dõi theo từng bước chân, đường bóng của các em...”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần