Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chất lượng đầu vào là yếu tố quan trọng trong tuyển sinh đại học

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, để tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng không khó, quan trọng là phải tìm phương án để đảm bảo chất lượng đầu vào.
 PGS.TS Bùi Đức Triệu
Ông đánh giá thế nào về những biến động trong giáo dục thời gian qua, đặc biệt liên quan sát sườn tới kỳ thi THPT quốc gia?
- Những người làm công tác giáo dục đều có những lo lắng nhất định khi dịch bệnh đã tác động lớn tới đời sống xã hội. Nhớ lại 5 năm thời điểm chúng ta bắt đầu bỏ kỳ thi tuyển đại học bằng kỳ thi THPT quốc gia. Thời điểm ấy, đã có những hoài nghi về sự thành công. Tuy vậy, thực tế đã chứng minh, đó là một bước ngoặt đúng đắn. Hàng nghìn tỷ đồng đã tiết kiệm được khi cả triệu học sinh không phải lăn lộn, vất vả rời quê tới Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh để tham gia các cuộc thi tuyển sinh. Quay trở lại với giai đoạn vừa qua, khi đối mặt với dịch bệnh, ngành giáo dục đã ứng biến linh hoạt, với sự điều chỉnh thời điểm kết thúc năm học, thời gian thi THPT quốc gia hay chuyển hướng dạy trực tuyến, trên truyền hình. Như vậy, có thể khẳng định, dù ở hoàn cảnh nào, ngành giáo dục đã thể hiện sự linh hoạt, chủ động trong quản lý, đào tạo.
Bên cạnh phương án xét học bạ, đã có trường đại học tính đến phương án mở kỳ thi tuyển sinh riêng, ông có ý kiến gì về vấn đề này?
- Với trường Đại học Kinh tế Quốc dân, việc mở kỳ thi tuyển sinh riêng không khó. Ngay từ những năm 2013, nhà trường đã có đề án thi tuyển riêng và đến năm 2017, đề án này một lần nữa được nhắc đến. Hiện tại, Phòng Quản lý đào tạo đã có các phương án sơ bộ để tổ chức tuyển sinh trong tình huống không thể tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Với quan điểm của trường Kinh tế Quốc dân, quan trọng là quyền lợi thí sinh, lợi ích xã hội được đảm bảo. Chúng tôi không quan tâm nhiều tới tuyển đủ mà là tuyển đúng với những yêu cầu về chất lượng, phù hợp với tiêu chí của nhà trường cũng như mục đích đào tạo.
Với 3 phương án có thể được dùng đến khi không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, gồm xét học bạ, tổ chức thi tuyển riêng theo từng trường và kết hợp các phương án xét học bạ cùng thi tuyển riêng và kèm theo các tiêu chí cá biệt, ông nghiêng về phương án nào?
- Tôi vẫn mong muốn một kỳ thi THPT quốc gia, sẽ là đầy đủ, chính xác nhất, thể hiện tính ổn định trong 5 năm qua. Còn trường hợp bất khả kháng, có lẽ nên kết hợp tổng hòa các phương án để phù hợp với từng trường.
Xin cảm ơn ông!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ