Chất lượng không khí Hà Nội còn trong tình trạng báo động đến bao giờ?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, CLKK Hà Nội trong một vài ngày tới có thể vẫn duy trì ở mức xấu, cho đến giữa tuần sau.

Nhiều tòa nhà cao tầng bị khuất bởi sương mù sáng 14/12. Ảnh: Lê Bảo..
Chiều 14/12, thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, 14h cùng ngày, chất lượng không khí (CLKK - AQI) tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP vẫn duy trì ở ngưỡng rất xấu (màu tím, mức thang cảnh báo 5/6).
Đến 16h, chỉ số CLKK có xu hướng giảm, tuy nhiên với tốc độ chậm. Lúc này tại các trạm nền đô thị CLKK chủ yếu ở mức xấu (màu đỏ, mức thang cảnh báo 4/6), còn các trạm giao thông vẫn ở ngưỡng rất xấu.
Cơ quan này lý giải, điều kiện thời tiết là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cho toàn khu vực miền Bắc trong giai đoạn này. Với tình hình khí tượng chung như khí áp tăng cao, trời lặng gió, không mưa, nhiệt độ thấp làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm thải ra hàng ngày khó phát tán lên cao và bay ra xa. Điều này gây nên tình trạng tăng đột biến các hạt bụi lơ lửng có kích thước bé như PM2.5.
Trước tình hình trên, Sở TN&MT Hà Nội đưa ra khuyến cáo, tất cả người dân trên toàn TP nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp) không nên ra khỏi nhà. Nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Không ra ngoài tập thể dục vào chiều tối. Lưu thông trên đường bằng ô tô hoặc xe bus, đóng kín các cửa sổ trong nhà.
Liên quan đến vụ việc, Tổng Cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí từ 7/12 đến 13/12. Theo đó, trong tuần này (từ 7 - 13/12) mức độ ô nhiễm không khí có xu hướng tăng hơn so với tuần trước. Đặc biệt là trong các ngày 10 - 13/12 chỉ số AQI tại Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu (giá trị từ 201 - 300).​
"Tại Hà Nội, từ ngày 7/12 đến 12/12, giá trị trung bình 24 giờ của PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép tại tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt tại Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày từ 11/12 đến 12/12", báo cáo của Tổng cục Môi trường nêu.
Về diễn biến trong những ngày tới, Tổng Cục Môi trường căn cứ theo dự báo thời tiết nhận định: Khoảng thứ 4 tuần sau (ngày 18/12) có thể có mưa, do đó, trong một vài ngày tới, CLKK có thể vẫn duy trì ở mức xấu.
Như vậy, theo dự báo của cơ quan chuyên môn, CLKK Hà Nội có lẽ sẽ không được cải thiện cho đến giữa tuần sau (18/12), khi có những trận mưa giúp rửa trôi bụi và các chất gây ô nhiễm, qua đó AQI sẽ được cải thiện hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần