Chất lượng không khí Hà Nội đang ở mức cảnh báo xấu

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu tuần, điều kiện thời tiết là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lương không khí (CLKK) Hà Nội. Tại các điểm quan trắc không khí trên địa bàn TP liên tục duy trì ở ngưỡng xấu, tương ứng với các mức cảnh báo thứ 4 trên 6 cảnh báo.

CLKK duy trì ở ngưỡng xấu
Sáng 16/3, CLKK tại các khu vực của TP Hà Nội đều ở mức xấu, nguy cơ cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) cao nhất đo được lúc 10h00 cùng ngày dao động từ 195 - 200.
 
Lý giải về chỉ số AQI tăng đột biến, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, CLKK Hà Nội suy giảm là do thời tiết nồm ẩm, trời âm u. Cụ thể, vào sáng nay (16/3), sau 2 ngày gió mùa tăng cường nhẹ (ngày 14/3 và 15/3), tốc độ gió giảm (gần như lặng gió) sự xáo trộn giữa các lớp khí quyển giảm. Độ ẩm không khí cao tạo nên một lớp sương.
Mặt khác, các hoạt động sản xuất, giao thông, xây dựng, dân sinh... hằng ngày phát thải ra lượng lớn khói bụi. Độ ẩm cao kết hợp với khói bụi phát thải trở thành một mạng lưới những các hạt ngưng kết. Hơi nước bám vào góc, cạnh của các hạt bụi tạo thành những hạt sương mù ô nhiễm khiến CLKK suy giảm.
Đặc biệt, vào giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, hướng gió Đông Bắc thổi qua biển trước khi vào Việt Nam. Do đó, không khí trong giai đoạn này thường trở nên lạnh và ẩm ướt gây ra kiểu hình thời tiết nhiều mây, mù hoặc mưa phùn.
Cần sự chung tay của người dân để cải thiện CLKK
Trong tình trạng như hiện nay, Sở TN&MT Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên toàn TP nên hạn chế ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch) không nên ra khỏi nhà. Không tập thể dục vào buổi sáng sớm. Nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Chủ động theo dõi chất lượng không khí tại các trang thông tin moitruongthudo.vn và airhanoi.hanoi.gov.vn.
Để cải thiện CLKK TP Hà Nội cần sự chung tay của cả cộng đồng, Sở TN&MT đề nghị người dân thực hiện tốt Chỉ thị 19/CT-UBND ngày 25/12/2019 của UBND TP về các biện pháp khắc phục ô nhiễm, cải thiện chỉ số CLKK trên địa bàn TP Hà Nội.
Người dân không sử dụng bếp than tổ ong và đốt các nhiên liệu than cấp thấp (đảm bảo hoàn thành mục tiêu loại trừ 100% bếp than tổ ong trên địa bàn Thành phố Hà Nội trước 31/12/2020); cam kết không đốt rơm rạ, không đốt các phụ phẩm trong hoạt động sản xuất nông nghiệp; đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đốt rác bừa bãi; hạn chế đốt hương, vàng mã; tích cực tham gia hưởng ứng phong trào trồng cây xanh tại địa phương.
Các phương tiện chở vật liệu xây dựng, phế thải phải có biện pháp che chắn không gây ô nhiễm môi trường, không chở quá tải; Tất cả các xe trọng tải từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào TP từ vành đai 3 trở vào từ 22h đến 06h sáng hôm sau.
Theo thông tin dự báo từ trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thời tiết vào ngày mai sẽ không thay đổi nhiều so với hôm nay. Do đó, có thể CLKK vẫn sẽ duy trì chủ yếu ở mức này hoặc có thể xấu hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần