Chất lượng không khí Hà Nội như thế nào trong đợt nắng nóng lên tới 40 độ C?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nắng nóng gay gắt khiến nền nhiệt ban ngày và ban đêm tại Hà Nội không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, do không có mưa và ít gió khiến chất lượng không khí Thủ đô vẫn chưa được cải thiện nhiều.

 
Trong tuần này (12/5 - 18/5), căn cứ số liệu thu được từ các trạm quan trắc cho thấy, chất lượng không khí (CLKK - AQI) trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng được cải thiện hơn. Cụ thể, CLKK tại các trạm nền đô thị hầu hết duy trì ở mức trung bình và tốt, các trạm quan trắc giao thông giảm số ngày AQI ở mức kém.
Ngoài ra, CLKK còn có sự chênh lệch giữa các ngày trong tuần, số ngày AQI chạm mức kém tập trung chủ yếu vào thời điểm cuối tuần; AQI ở mức trung bình chủ yếu tập trung vào đầu tuần và giữa tuần. Chỉ số trong tuần vừa qua tại các điểm quan trắc dao động trong khoảng từ 50 - 141.
Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, CLKK trong tuần vẫn chủ yếu duy trì ở mức trung bình. Tân Mai là trạm duy nhất có 1 ngày AQI đạt mức tốt chiếm 14,3%, còn lại 85,7 % ở mức trung bình. Trạm Trung Yên 3 và Tây Mỗ có cùng 1 ngày AQI ở mức kém chiếm 14,3%, Trạm Kim Liên và Mỹ Đình cùng có 100% số ngày đạt mức trung bình.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, số ngày CLKK ở mức kém tại cả hai trạm đều giảm, lần lượt là 42,9% và 28,6%, còn lại là các ngày AQI ở mức trung bình. Chỉ số AQI cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 141 và 114.
Có diễn biến tương tự, tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này CLKK cũng có xu hướng cải thiện. Nếu như tuần trước đó, Hoàn Kiếm có 2 ngày AQI kém thì sang tuần này 100% số ngày là trung bình. Tương tự, tại trạm Thành Công và trạm Hàng Đậu, số ngày AQI chạm mức kém cùng chiếm 14,3%, còn lại là trung bình.
Theo dõi diễn biến thời tiết và CLKK có thể thấy, trong tuần này điều kiện khí tượng cũng đã thuận lợi hơn tuần trước đó. Nắng nóng gay gắt khiến nền nhiệt ban ngày và ban đêm không có sự chênh lệch quá lớn. Tuy nhiên, do điều kiện trời nắng, không có mưa và ít gió cũng ảnh hưởng đến việc khuêch tán các chất gây ô nhiễm không khí, khiến CLKK chưa đạt mức tốt.
Đáng chú ý, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7 - 10 tại Hà Nội, ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần