Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần có xu hướng tốt lên

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua tiếp tục có những dấu hiệu tích cực hơn so với tuần trước, khi chỉ còn những ngày AQI ở mức tốt và trung bình, không ngày nào ở mức kém.

 
Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI duy trì mức tương tự so với tuần trước.
Trạm Trung Yên 3, ngoài 4 ngày không có số liệu (bảo dưỡng, kiểm định) thì 3 ngày còn lại CLKK đều ở mức tốt. Các trạm khác chỉ có Kim Liên và Mỹ Đình xuất hiện ngày có CLKK ở mức trung bình, tương ứng chiếm 28,6% và 14,3%, còn lại đều có CLKK ở mức tốt.
Đối với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này để phục vụ hoạt động bảo dưỡng, kiểm định nên trạm Minh Khai không có số liệu. Đối với trạm Phạm Văn Đồng, có 5 ngày CLKK ở mức trung bình, chiếm 71,4%, còn lại là mức tốt.
Còn lại, các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công: Trong tuần này trạm Hoàn Kiếm có CLKK tốt nhất, xếp sau là Thành Công và cuối cùng là Hàng Đậu. Số ngày CLKK ở mức trung bình của 3 trạm này lần lượt là 28,6%; 57,1% và 100%, còn lại là những ngày có CLKK ở mức tốt.
Chi cục Bảo vệ Môi trường nhận định, trong tuần vừa qua, thời tiết vẫn là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến CLKK. Đây là thời điểm chính giữa mùa Hè nên có nắng gay gắt và oi bức trên diện rộng, người dân chủ yếu ở trong nhà vào ban ngày, nên lượng xe cộ tham gia giao thông giảm, kèm theo đó có một số ngày mưa dông rải rác khiến cho các chất ô nhiễm có điều kiện được khuếch tán và khiến CLKK thường xuyên ở mức tốt.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần