Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần được cải thiện

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này tốt hơn so với tuần trước, chỉ số AQI ở mức tốt, và trung bình tăng lên vào đầu tuần và cuối tuần, chỉ số tại các trạm quan trắc dao động từ 35 - 150.

 Ảnh minh họa.
Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như: Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK được cải thiện với số ngày có AQI ở mức kém giảm đi, mức tốt và trung bình tăng lên. Trạm Chi cục BVMT, trạm Kim Liên có 1 ngày CLKK ở mức kém chiếm 14,29%; còn lại tất cả các ngày đều ở mức trung bình. Trạm Tân Mai trong tuần này có 3 ngày AQI ở mức tốt và trung bình chiếm 42,86%; còn lại ở mức kém…
Tại 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này CLKK tốt hơn so với tuần trước. Cụ thể, trạm Minh Khai trong tuần này vẫn đang bảo trì máy nên chưa có số liệu. Trạm Phạm Văn Đồng có 2 ngày CLKK ở mức kém chiếm 28,57%; còn lại là ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại trạm Phạm Văn Đồng trong tuần này là 148. Đối với các trạm quan trắc nội đô như: Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK trong tuần này cũng tốt hơn.
Với tình hình CLKK trong tuần vừa qua, theo nhận định của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội ), vẫn là khí tượng tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn TP. Trong những ngày đầu tuần và cuối tuần CLKK có xu hướng tốt hơn so với cuối tuần do xuất hiện mưa phùn nhiều và dày trên diện rộng, lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm không còn. Tuy nhiên vào giữa tuần thì xuất hiện lớp sương mù dày tại một số điểm trên địa bàn thành phố, nên các chất ô nhiễm từ tàu xe không lưu thông được trong không khí khiến CLKK vào cuối tuần xấu hơn so với đầu tuần và cuối tuần.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội ) khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan Nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.