Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần giảm rõ rệt

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng xấu hơn so với tuần trước, chủ yếu chỉ yếu AQI trong tuần đều là trung bình và kém và đã xuất hiện cả những ngày xấu. Chỉ số AQI1 tại các trạm quan trắc dao động từ 36 - 153.

 
Cụ thể, tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI có xu hướng xấu hơn so với tuần trước. Trạm Chi cục BVMT có 3 ngày CLKK ở mức kém chiếm 42,9%; còn lại đều có CLKK ở mức trung bình. 2 trạm Kim Liên, Tân Mai và Tây Mỗ có 2 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 28,6%, còn lại đều ở mức trung bình. Cuối cùng là trạm Mỹ Đình đều có 1 ngày CLKK ở mức kém chiếm 14,3%; còn lại đều ở mức trung bình.
Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này chỉ số AQI cũng xấu đi. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn  Đồng trong tuần lần lượt  là 153 - 133.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này cũng không có sự cải thiện
Trong tuần, trên địa bàn TP Hà Nội CLKK giảm rõ rệt với các tuần trước đó. Lý giải hiện tượng trên, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường nhận định, nguyên nhân chủ yếu do đốt rơm rạ của người dân xung quanh TP tạo nên lớp sương mù làm ảnh hưởng đến CLKK, đồng thời ảnh hưởng của phương tiện tham gia giao thông, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm, điều này làm cho các chất ô nhiễm không được khuếch tán, dẫn đến CLKK có xu hướng xấu đi.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan Nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn".

Chiều 14/11,Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, chỉ số AQI trên dưới 100. Riêng 2 khu vực Minh Khai và Phạm Văn Đồng ở mức kém. 2 khu vực Tân Mai, Tây Mỗ ở mức tốt.