Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần tốt dần lên

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này tốt hơn so với tuần trước, chỉ số AQI ở mức kém giảm đi, chỉ số ở mức tốt tăng dần. Theo đó, AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 35 - 134.

 
Cụ thể, theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Chi cục BVMT, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK tốt hơn, số ngày có AQI ở mức kém giảm đi, mức trung bình tăng lên và còn xuất hiện số ngày AQI cả mức tốt.
Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, trong tuần này CLKK ở 2 trạm cũng cải thiện rõ nét. Cụ thể, trạm Minh Khai trong tuần này đang bảo trì máy nên chưa có số liệu. Trạm Phạm Văn Đồng có 2 ngày CLKK ở mức kém chiếm 28,57%; còn lại là ở mức trung bình. Chỉ số CLKK cao nhất tại trạm Phạm Văn Đồng trong tuần này là 123.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK trong tuần này cũng tốt hơn. Cụ thể, Trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 14,29%; 2 ngày CLKK ở mức kém chiếm 28,57%;  còn lại ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu và Thành Công có 2 ngày CLKK ớ mức kém chiếm 14,29%; còn lại ở mức trung bình.
Lý giải về chuyển biến tích cực của CLKK Hà Nội trong tuần qua, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội nhận định, vẫn là khí tượng tác động chủ yếu tới CLKK trên địa bàn TP. Cụ thể, CLKK tốt hơn so với tuần trước do xuất hiện mưa phùn trên diện rộng, lượng phương tiện tham gia giao thông không nhiều, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm không còn, đặc biệt là không còn xuất hiện lớp sương mù nên các chất ô nhiễm từ tàu xe cũng thoát ra và lưu thông, không còn lưu đọng trong không khí khiến CLKK trong tuần tốt hơn so với tuần trước.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Chi cục Bảo vệ Môi trường hà Nội khuyến cáo người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Đặc biệt, đang vào vụ thu hoạch lúa tại các khu vực ngoại thành, người dân cần tuyệt đối không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần