Chất lượng không khí Hà Nội và các tỉnh miền Bắc ở mức báo động, ảnh hưởng đến sức khỏe

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/1, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội không có sự cải thiện, các khu vực đa phần ở mức xấu, chỉ số AQI cao.

 
Số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, AQI (24 giờ gần nhất) tại 10 trạm quan trắc trên địa bàn được cập nhật vào lúc 14 giờ ngày 13/1/2021 đa phần ở mức xấu với 8/10 khu vực chỉ số AQI cao, dao động từ 153 - 182.  Riêng 2 khu vực Tân Mai, Tây Mỗ ở mức kém.
Đặc biệt, chất lượng không khí tại thời điểm 8 giờ sáng nay có nhiều khu vực ở ngưỡng xấu và kém. Ngoài ra, không chỉ riêng Hà Nội mà theo kết quả quan trắc của các trạm trong khu vực miền Bắc trên Trang công bố thông tin Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc thể hiện chất lượng không khí của các tỉnh lân cận như: Tỉnh Thái Nguyên có chất lượng không khí chạm ngưỡng rất xấu (210); tỉnh Bắc Ninh chất lượng không khí chạm ngưỡng nguy hại tại 1 điểm với AQI = 305, 4 điểm chất lượng không khí chạm ngưỡng rất xấu - AQI dao động trong khoảng 210 - 268. Chất lượng không khí suy giảm chung trong cả khu vực trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
Lý giải hiện tượng trên, ông Phạm Hải Dương - cán bộ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, nồng độ bụi tăng cao khiến chất lượng không khí chạm ngưỡng xấu do nhiều nguyên nhân, trong đó điều kiện thời tiết là nguyên nhân giữ vai trò quan trọng.
Điều kiện thời tiết tương tự hôm qua ngày 14/1: trời lặng gió, tốc độ gió thấp (từ 0.1 - 1.2 m/s), nhiệt độ thấp từ 14℃ - 17℃, độ ẩm cao 70 - 90% khiến sương mù dày đặc. Điều kiện khí tượng gây bất lợi cho việc khuếch tán khí thải từ hoạt động giao thông (đặc biệt trong giờ cao điểm, lượng phương tiện giao thông tăng), xây dựng, sinh hoạt,…
Hơn nữa, trưa và chiều nay, tại Hà Nội trời không có nắng, nhiệt độ tiếp tục ở mức thấp, thời tiết lạnh, nồng độ chất ô nhiễm vẫn tiếp tục ở mức cao khiến chất lượng không khí tiếp tục ở ngưỡng báo động, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Như vậy, trong tình trạng chất lượng không khí đã chạm ngưỡng xấu như hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo: Tất cả mọi người cần giảm và hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời, tránh tập thể dục kéo dài và nghỉ ngơi nhiều trong nhà. Đặc biệt người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch: Nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh.
Mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiên có che chắn. Khi tham gia giao thông nên tuân thủ sự điều phối của cơ quan chức năng, tránh hiện tượng ùn tắc.
Đặc biệt người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch do Bộ Y tế và Chính phủ khuyến cáo và thường xuyên theo dõi chất lượng không khí tại Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP Hà Nội: moitruongthudo.vn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần