Hà Nội: Chất lượng không khí trong tuần vẫn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng như tuần trước, hầu như tất cả các ngày trong tuần AQI các trạm ở mức tốt, trung bình, kém và xấu.

 
Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này CLKK đã cải thiện rõ rệt hơn so với tuần trước.
Cụ thể, trạm Trung Yên 3 có 3 ngày CLKK ở mức kém chiếm 42,9%, còn lại đều có 2 ngày tốt và xấu chiếm 28,6%. Trạm Kim Liên có 1 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 14,3%, còn lại đều có 3 ngày trung bình và kém chiếm 42,9%. Trạm Tân Mai có 3 ngày kém chiếm 42,9%, còn lại 3 ngày tốt và trung bình chiếm 42,9%. Trạm Mỹ Đình có 1 ngày tốt chiếm 14,3%; 2 ngày trung bình chiếm 28,6% và 4 ngày kém chiếm 57,1%. Trạm Tây Mỗ có 1 ngày tốt chiếm 14,3%; 3 ngày trung bình và 3 ngày kém chiếm 42,9%.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông ở UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, CLKK tại 2 trạm có xu hướng cao hơn so với tuần trước. Số ngày AQI chạm mức kém giảm đi tại cả 2 trạm nhưng số ngày đạt xấu tăng lên.
Cụ thể, trạm Minh Khai đều có 1 ngày tốt và 1 ngày trung bình chiếm 14,3%, còn lại có 2 ngày mức kém chiếm 28,% và 3 ngày xấu chiếm 42,9%; trạm Phạm Văn Đồng có 1 ngày AQI ở mức tốt và 1 trung bình chiếm 14,3%, còn lại 3 ngày ở mức kém chiếm 42,9% và 2 ngày xấu chiếm 28,6%. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 164 và 160.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này có xu hướng cải thiện giống nhau, cụ thể trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày AQI ở mức tốt chiếm 14,3%, 2 ngày trung bình chiếm 28,6% còn lại ở mức kém. Trạm Hàng Đậu có 1 ngày tốt và 1 ngày trung bình chiếm 14,3%, 3 ngày xấu chiếm 42,9% còn lại ở mức kém. Trạm Thành Công có 1 ngày tốt và 1 ngày trung bình chiếm 14,3%, còn lại 3 ngày kém chiếm 42,9% và 2 ngày xấu chiếm 28,6%.
 
Có thể thấy, CLKK và điều kiện thời tiết có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Trong tuần vừa qua, đầu tuần có mưa phùn trên toàn TP nên hạn chế đáng kể khiến CLKK cải thiện theo chiều hướng tích cực; vào giữa tuần và cuối tuần xuất hiện sương mù dày đặc khiến CLKK tăng cao, đồng thời còn chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm vào đầu tuần và cuối tuần khiến cho các chất gây ô nhiễm có trong không khí đã lưu thông đáng kể phần nào làm giảm bớt được sự ô nhiêm so với tuần trước; tuy nhiên CLKK vẫn xuất hiện ở mức Trung Bình và Kém cho nên vẫn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân Thủ đô.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông...
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn". Đây là website chính thức của Sở TN&MT Hà Nội để thông tin tới người dân chất lượng không khí nơi mình sinh sống được cập nhật liên tục hằng ngày.
Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT) đưa ra khuyến cáo: Với điều kiện CLKK ở mức trung bình (màu vàng), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài. Trong điều kiện CLKK ở mức kém (màu da cam), nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần