Hà Nội đã hoàn thành nhiều đồ án quy hoạch chung đô thị và phân khu

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, ngành quy hoạch - kiến trúc của TP Hà Nội đã hoàn thành nhiều đồ án quy hoạch chung đô thị và quy hoạch phân khu, nhưng trên thực tế một số đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao.

Đây chính là những nhìn nhận khách quan của Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh tại Hội nghị Giao ban công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch kiến trúc trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018, diễn ra tại UBND huyện Mê Linh hôm nay (30/11).

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh phát biểu tại Hội nghị
Cụ thể, trong năm 2018, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã hoàn thành thẩm định đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc, UBND TP đã có Tờ trình số 141/TTr-UBND Ngày 8/10/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đã có Báo cáo thẩm định số 119/BC-BXD ngày 23/11/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ (đồ án cơ bản đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt).
Hoàn thành 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô H1-1 (A, B, C), H1-2, H1-3, H1-4 đã được hoàn chỉnh, TP đã có Công văn số 5749/UBND-ĐT ngày 22/11/2018 gửi xin ý kiến Bộ Xây dựng trước khi xem xét phê duyệt.
Ngoài ra, Sở cũng đã hoàn thành trình và được UBND TP phê duyệt 10 quy hoạch chi tiết và 1 thiết kế đô thị riêng với tổng diện tích 655,3ha với một số đồ án có quy mô lớn như Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Gia Lâm, Thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Trường Chinh. 2 khu nhà ở xã hội tại quận Hà Đông và huyện Đông Anh…
Báo cáo Tập thể UBND TP thông qua thống nhất thông qua "Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050", trình HĐND TP thông qua tại Kỳ họp thứ 7 HĐND TP khóa XV.
Đối với công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc. Trong năm 2018 Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có 5 văn bản gửi Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ… để kiến nghị giải quyết, đề xuất các cơ chế chính sách cho TP để áp dụng trong thực tiễn giải quyết nói chung cũng như tháo gỡ vướng mắc cho các quận, huyện nói riêng.
Về quy hoạch xây dựng nông thôn: Thực hiện chủ trương của Thành ủy và UBND TP và theo đề nghị của UBND các huyện, thị xã, Sở đã góp ý 262/330 hồ sơ nhiệm vụ và 245/330 đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới các xã để UBND 18 huyện thị phê duyệt theo thẩm quyền.
Về quy hoạch các khu chung cư cũ: Các khu tập thể Hà Nội (chung cư cũ) gồm khoảng 1.155 nhà chung cư (3 - 5 tầng) và 10 khu thấp tầng; các khu xuống cấp phần lớn nằm trong khu vực nội đô lịch sử.
TP đã giao 20 đơn vị triển khai lập quy hoạch 29 khu chung cư cũ, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện, đến nay: 1 khu đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết và giao chủ đầu tư; 05 khu đang được UBND TP chỉ đạo giao các Sở, ngành tổ chức kêu gọi các Nhà đầu tư; 03 khu chung cư đang được triển khai theo Nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt, hiện đồ án quy hoạch đã cơ bản hoàn chỉnh; Đối với 19 khu chung cư còn lại, đang tiếp tục thực hiện hoàn thiện quy hoạch, lấy ý kiến tham vấn của Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TP.
Theo ông Lê Vinh, bên cạnh những kết quả đạt được ngành quy hoạch kiến trúc vẫn còn gặp nhiều khó hăn hạn chế. Chất lượng một số đồ án quy hoạch còn chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn dẫn đến phải điều chỉnh trong quá trình lập dự án đầu tư, một số đồ án tồn đọng qua nhiều năm nhưng vẫn chưa được giải quyết.
“Rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế trong năm 2018. Sang năm 2019, Sở sẽ đẩy mạnh hoàn thành thẩm định, trình UBND TP phê duyệt, ban hành Chương trình phát triển đô thị làm cơ sở triển khai các Chương trình, dự án phát triển đô thị thành phần, góp phần hiệu quả vào việc cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, ông Lê Vinh nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần