Chất vấn về vấn đề oan sai trong tố tụng hình sự

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, ngày 9/3, phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc và kéo dài đến ngày 17/3.

Trong đó, một nội dung trọng tâm là UBTV Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn (dự kiến ngày 13/3) và được truyền hình trực tuyến với các đoàn ĐB Quốc hội cả nước. Theo đó, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Trương Hòa Bình sẽ trả lời về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành Công an, Tài chính, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao sẽ tham gia giải trình, làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

 
Cử tri quận Hai Bà Trưng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri tháng 12/ 2014.  	Ảnh: Hải Linh
Cử tri quận Hai Bà Trưng phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri tháng 12/ 2014. Ảnh: Hải Linh
Cũng trong phiên chất vấn này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử và các bộ,  ngành liên quan sẽ trả lời xoay quanh việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, những khó khăn, thách thức và triển vọng, kết quả đến hết năm 2015. Đồng thời giải trình về thực trạng và giải pháp sắp xếp bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai; vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiểu số; giải pháp giải quyết vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số.

Theo Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, mục đích, yêu cầu của nhiệm vụ này nhằm tiếp tục đưa hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của UBTV Quốc hội thành hoạt động thường xuyên, ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực trong hoạt động giám sát. Nội dung chất vấn là những lĩnh vực được đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận xã hội quan tâm để làm rõ hơn trách nhiệm trong quản lý, điều hành của người trả lời chất vấn.

Trong phiên họp thứ 36 này, dự kiến UBTV Quốc hội cũng cho ý kiến việc chuẩn bị Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội vào cuối tháng 3/2015, các dự thảo báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi); Luật Ban hành văn bản pháp luật; chương trình xây dựng pháp luật năm 2016…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần