Châu Á, Trung Quốc sẽ "lấp chỗ trống" nhu cầu hàng hóa ở Mỹ trong năm nay

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, Mỹ và các quốc gia Bắc Mỹ sẽ trở thành những nhà nhập khẩu lớn nhất trong năm nay, trong khi Trung Quốc và các nền kinh tế châu Á khác dẫn đầu trong việc cung cấp số lượng hàng hóa đó.

Cụ thể, ''nhu cầu tại khu vực Bắc Mỹ sẽ được thúc đẩy nhờ các khoản cứu trợ lớn ở Mỹ'', WTO công bố trong dự báo thương mại toàn cầu. Kim ngạch nhập khẩu của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng 11,4% sau khi giảm 6,1% vào năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu châu Á dự kiến tăng 8,4% trong năm nay. Ảnh: AFP
Châu Âu và Nam Mỹ cũng sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng nhập khẩu, nhưng không nhiều như Bắc Mỹ.
Đổi lại, hầu hết nhu cầu hàng hóa sẽ được đáp ứng bởi các nhà sản xuất ở châu Á, nơi xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng 8,4% trong năm nay, trong đó Trung Quốc chiếm phần lớn, theo báo cáo của WTO. Sự phục hồi thương mại tốt hơn dự kiến ​​vào cuối năm 2020, được hỗ trợ bởi sự xuất hiện của vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 11, đã giúp thúc đẩy quỹ đạo tích cực, mặc dù sự phục hồi hoàn toàn sẽ không đồng đều và có thể bị thất bại do các đợt bùng phát mới, WTO cho biết thêm.
Các biện pháp can thiệp chính sách lớn của chính phủ, bao gồm gói kích thích lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​của Washington là 1,9 nghìn tỷ USD, cũng đã nâng cao thu nhập hộ gia đình và hỗ trợ tiếp tục chi tiêu cho tất cả hàng hóa, bao gồm cả hàng nhập khẩu, WTO cho biết.
WTO cũng phân tích, việc quản lý hiệu quả đại dịch đã hạn chế mức độ suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và các nền kinh tế châu Á khác. Xuất khẩu của châu Á phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm ngoái chủ yếu do tác động tương đối nhỏ của đại dịch Covid-19 đối với một số nền kinh tế trong khu vực, và do thực tế là châu Á đã cung cấp cho thế giới hàng tiêu dùng và vật tư y tế trong đại dịch.