Trước Giáng sinh, dân châu Âu bất an vì “bóng ma” khủng bố

An Yên
Chia sẻ Zalo

Khoảng 5 giờ 30 ngày 19/12 (theo giờ địa phương), một tay súng đã tấn công một nhà nguyện Hồi giáo tại Zurich, thành phố lớn nhất Thụy Sĩ khiến ít nhất 3 người bị thương.

Vụ việc xảy ra tại nhà nguyện ở khu phố Aussersihl, ở phía nam nhà ga xe lửa chính của Zurich khi một số tín đồ đang cầu nguyện. Tay súng đã nổ súng, làm bị thương ba người đàn ông, tuổi từ 30, 35 và 56 trước khi bỏ chạy. Đại diện cảnh sát địa phương cho biết, 2 trong số 3 người bị thương nặng.
 Cảnh sát Zurich phong tỏa nơi phát hiện thi thể người đàn ông thiệt mạng ở cầu Gassner.
Theo thông tin ban đầu, nghi phạm là một tay súng khoảng 30 tuổi, mặc quần áo tối màu, trùm một chiếc mũ len đen. Cảnh sát của Zurich đã phong tỏa hiện trường và khu vực lân cận.

Cảnh sát Zurich cũng đưa ra báo cáo cho biết, phát hiện thi thể của một người đàn ông ở cầu Gassner bắc qua sông Sihl. Danh tính và nguyên nhân cái chết của người đàn ông chưa được làm rõ. Cảnh sát hiện đang tìm hiểu xem người đàn ông này có liên quan tới vụ nổ súng ở nhà nguyện hay không vì khoảng cách nơi phát hiện thi thể và hiện trường tấn công khá gần. 

Vụ tấn công xảy ra cùng ngày với vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát ở Ankara và ít nhất 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương tại một khu chợ Giáng sinh ở Berlin.

 Vụ khủng bố ở Berlin khiến nhiều người nhớ lại vụ tấn công bằng xe tải

ở Nice, Pháp hồi tháng 7 vừa qua.

Là quốc gia khá “cởi mở” trong việc tiếp nhận người di cư nhưng các chuyên gia vẫn cảnh báo Đức khó tránh được làn sóng tấn công của các phần tử khủng bố vào Lục địa già. Thực tế là từ đầu năm đến nay, người dân Đức đã phải chứng kiến nhiều vụ tấn công nhỏ lẻ do các chiến binh IS thực hiện.
Các vụ việc diễn ra hôm qua khiến gợi nhớ những ký ức đau thương về vụ tấn công bằng xe tải vào đám đông tại Nice, Pháp hôm 14/7 khiến 86 người thiệt mạng.
Ngay trước thềm lễ Giáng sinh, các vụ tấn công là hồi chuông cảnh báo giới chức châu Âu về mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố. Và người dân châu Âu sẽ phải trải qua một mùa Giáng sinh buồn do những cảnh báo và biện pháp tăng cường về an ninh. 

Giới chức Đức đang nỗ lực điều tra vụ xe tải đâm vào đám đông tại một khu chợ Giáng Sinh nổi tiếng ở trung tâm thủ đô Berlin. Người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết người ngồi bên ghế hành khách trong chiếc xe tải đâm vào đám đông là người Ba Lan, trong khi quốc tịch của nghi phạm lái chiếc xe tải vẫn chưa được làm rõ.

Trong lời chia buồn gửi tới gia đình các nạn nhân, lãnh đạo các quốc gia châu Âu khẳng định sẽ phối hợp với giới chức Đức trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã bày tỏ đau buồn và chia sẻ sự mất mát đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Ông Charles Michel cho biết ông đang theo dõi rất sát tình hình tại Đức. Phát ngôn viên của thủ tướng cho biết ông đang liên lạc chặt chẽ với các Cơ quan an ninh, Trung tâm xử lý khủng hoảng và các văn phòng của bộ Nội vụ và bộ Tư pháp. 

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders viết: “Điều khủng khiếp lại đến Berlin, tất cả chúng tôi chân thành chia sẻ với sự mất mát của gia đình các nạn nhân và toàn thể nhân dân Đức”.

Đại diện Bộ Nội vụ Pháp cho biết, nước này sẽ tăng cường an ninh ở các chợ Giáng Sinh trên toàn quốc sau vụ việc ở Đức. Thông báo của Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ: “Hợp tác Pháp-Đức sẽ tiếp tục và các nền dân chủ sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại những kẻ muốn tấn công các giá trị và tự do của chúng ta”.

Bộ trưởng Nội vụ Séc cũng khẳng định, cảnh sát nước này sẽ tăng cường các biện pháp an ninh sau vụ việc ở Đức.