Châu Âu dự định không dùng USD, sử dụng đồng euro để mua dầu từ Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch không giao dịch bằng USD, chuyển sang sử dụng đồng euro để mua dầu từ Iran, một nguồn tin ngoại giao vừa nói với hãng tin Sputnik của Nga.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. 
Ngày 15/5, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố EU không thể cung cấp một sự đảm bảo pháp lý hay kinh tế cho Iran nhưng EU nghiêm túc trong việc tìm kiếm một giải pháp để tiếp tục duy trì các dự án đầu tư tại Iran với các đề xuất cụ thể sẽ được đưa ra trong những tuần tới.
Sau cuộc họp thảo luận về Thỏa thuận hạt nhân Iran với các ngoại trưởng Iran, Anh, Pháp và Đức, Đại diện cấp cao Mogherini tuyên bố nhóm này đã giao cho các chuyên gia tìm cách bảo vệ các dự án kinh doanh của châu Âu tại Iran. Các quốc gia trên cũng sẽ tổ chức cuộc họp cấp thứ trưởng ngoại giao vào tuần tới tại Vienna (Áo). 
Bà Mogherini cho biết các bên liên quan đang tìm kiếm một giải pháp thực tế nhằm cứu Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện này, đồng thời cho phép Tehran tiếp tục xuất khẩu dầu lửa và đảm bảo cho các ngân hàng châu Âu duy trì hoạt động. 
Ngày 16/5 tại Bulgaria, lãnh đạo 28 nước châu Âu sẽ có cuộc thảo luận về phản ứng của khối trước quyết định của Mỹ rút khỏi JCPOA và sẽ tái áp đặt lênh trừng phạt đối với Iran.
Một biện pháp có tên gọi là "cơ chế phong tỏa" có từ những năm 1990 sẽ được EU cân nhắc sử dụng. Hành động này sẽ giúp bảo vệ các doanh nghiệp châu Âu chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ và trên thực tế khối này đã từng áp dụng.
Thỏa thuận JCPOA  được Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) ký từ năm 2015. Nội dung chính của JCPOA yêu cầu Iran kiềm chế chương trình hạt nhân. Đổi lại, cộng đồng quốc tế xóa bỏ phần lớn lệnh trừng phạt áp đặt với quốc gia này.