Châu Âu, Iran cam kết sớm có giải pháp để duy trì Thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cường quốc châu Âu và Tehran vừa cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân Iran mặc dù Mỹ vừa tuyên bố rút khỏi văn kiện lịch sử này.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogheri cùng các ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức và Iran có cuộc gặp tại Bỉ.

Ngày 15/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có một cuộc họp với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogheri, ngoại trưởng 3 nước Anh, Pháp và Đức tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về Thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ vứa rút khỏi văn kiện này.
Đại diện cấp cao EU Federica Mogherini, các ngoại trưởng của Anh, Pháp, Đức và Iran đã nhất trí rằng các giải pháp nhằm bảo toàn lợi ích về kinh tế, kinh doanh và ngân hàng của các nước EU và Tehran sẽ được đưa ra trong vài tuần tới. "Việc này đang rất cấp bách", bà Mogherini phát biểu sau cuộc họp ở Brussels.
Theo Đại diện cấp cao Mogherini, các cuộc đàm phán "cấp chuyên gia" về các vấn đề tài chính và kinh tế liên quan như giao dịch ngân hàng và dầu mỏ sẽ sớm được tiến hành, đồng thời các thứ trưởng ngoại giao ba nước châu Âu và Iran sẽ gặp nhau tại Vienna (Áo) trong tuần tới.
"Chúng tôi tái khẳng định quyết tâm của chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết của Thỏa thuận hạt nhân Iran và thảo luận việc này với tinh thần xây dựng," bà Mogherini nhấn mạnh.
Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết đã có một cuộc họp mang tính xây dựng với Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Federica Mogheri và các ngoại trưởng của Anh, Pháp, Đức, và bày tỏ sự lạc quan về những lợi ích của Tehran trong thỏa thuận hạt nhân mà có thể vẫn được bảo toàn dù Mỹ rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.
"Chúng tôi đang đi đúng đường để chắc chắn rằng những lợi ích của những bên ký kết còn lại của Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), nhất là Iran, được đảm bảo", Ngoại trưởng Iran nói thêm.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. 
Ông Zarif cũng đồng thời nhấn mạnh, không còn nhiều thời gian để các bên có thể đảm bảo cho Iran trong bối cảnh Tổng thống Mỹ vừa tuyên bố sẽ tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran.
“Chúng ta đang khởi động một tiến trình đòi hỏi sự chuyên sâu song chúng ta không còn nhiều thời gian. Chúng tôi cần có sự đảm bảo để các lợi ích của Iran vẫn được duy trì. Chúng tôi đang chờ xem các thiện chí chính trị sẽ được các bên còn lại trong thỏa thuận thể hiện bằng hành động cụ thể như thế nào và chúng tôi muốn thấy được điều đó”, Ngoại trưởng Zarif nói.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cùng ngày cho biết, châu Âu đang tìm cách cứu thỏa thuận hạt nhân Iran mà không cần Mỹ song không cho biết rõ là làm thế nào để thỏa thuận hạt nhân Iran có thể tồn tại được trong bối cảnh Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với Iran.  “Chúng tôi đang xem một gói giải pháp nhằm khuyến khích Iran vẫn ở lại thỏa thuận. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực bằng cách này hay cách khác, bên ngoài Thỏa thuận hạt nhân Iran”, ông Johnson nói.
Theo thỏa thuận hạt nhân Iran đã ký năm 2015, Tehran hạn chế chương trình hạt nhân của nước này để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Hôm 8/5 vừa qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này và sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế “ở mức cao nhất” đối với Iran. Động thái này của Mỹ đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nga, Pháp, Đức và Anh. EU lo ngại nếu thỏa thuận trên đổ vỡ sẽ có thể làm gia tăng các cuộc xung đột tại Trung Đông.