Châu Âu không nên "dựa vào những lời hứa mơ hồ của Trung Quốc"

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của cựu Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc trước lúc tân Ủy ban châu Âu sắp tiếp quản nhiệm kỳ.

Tân Ủy ban châu Âu (EC), dự kiến tiếp quản vai trò vào tuần sau “không nên tiếp tục tin tưởng vào những lời hứa mơ hồ về cải cách của Bắc Kinh, thay vào đó cần tập trung tạo ra một sân chơi bình đẳng trong bối cảnh Trung Quốc có ảnh hưởng ngày càng tăng trên trường thế giới”, một nhà cựu ngoại giao EU cho biết.

 Dietmar Schweisgut, cựu đại sứ Liên minh châu Âu tại Trung Quốc

Dietmar Schweisgut, cựu đại sứ Liên minh châu Âu tại Trung Quốc đã bác bỏ quan điểm rằng Trung Quốc có thể tận dụng mối quan hệ EU-Mỹ đang xa cách để xích gần hơn với châu Âu.

“EU rõ ràng sẽ có những đánh giá thực tế hơn và đang điều chỉnh theo thực tế là sự cân bằng của các thách thức và cơ hội mà Trung Quốc đưa ra đã thay đổi”, cựu Đại sứ cho biết.

“Hiện châu Âu đã ngày càng nhận thức rõ hơn, rằng EU không còn có thể dựa vào những lời hứa cải cách mơ hồ mà cần phát triển các công cụ của riêng mình để khiến sân chơi trở nên bình đẳng trong trường hợp không có tiến bộ thực sự”, ông Dietmar Schweisgut cho biết thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị tham dự một hội nghị thượng đỉnh với sự tham gia của tất cả các nguyên thủ quốc gia EU, tại Leipzig, Đức vào tháng 9 năm sau và trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên được mời tới hội nghị này. Ông Tập cũng dự kiến ​​sẽ có cuộc điện đàm với Ursula von der Leyen khi bà chính thức lên nắm quyền lãnh đạo EC.

Cựu Đại sứ Schweisgut hiện đang làm tổng thư ký của Cơ quan Áo – Pháp về Tiếp cận châu Âu. Ông cũng cho rằng, sự chú ý của Trung Quốc đối với châu Âu là điều đáng hoan nghênh vì EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và mối quan hệ kinh tế giữa hai bên là một trong những điều quan trọng nhất trên thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần