Châu Âu lại kêu gọi họp khẩn vì di cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cuộc họp khẩn đã được Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi sau khi Thụy Điển và Đan Mạch có các động thái kiểm soát biên giới trong nỗ lực kiềm chế dòng người di cư đến vùng Bắc Âu.

Dimitris Avramopoulos, thành viên phụ trách về di cư của EC hôm thứ Tư, 6/1, đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Tư pháp và Di cư Thụy Điển Morgan Johannson và người đồng cấp Đan Mạch Inger Støjberg.
Người di cư trên hành trình đến châu Âu.
Người di cư trên hành trình đến châu Âu.
“Ý tưởng của cuộc gặp này là để cải thiện sự phối hợp của các quốc gia trong câu hỏi để đảm bảo quản lý tốt hơn các luồng di cư," phát ngôn viên của EC Margaritis Schinas nói.
Trước đó, Thụy Điển đã đạt được sự cho phép từ Brussels về việc miễn các thỏa thuận đi lại tự do Schengen và tái áp đặt hình thức kiểm tra lý lịch trên đường sắt, xe buýt và tàu giữa giữa Đan Mạch và Thụy Điển từ tháng 4 năm nay. Động thái này đánh dấu lần đầu tiên việc kiểm tra được thực hiện trong 65 năm qua giữa 2 nước.

Chính quyền Đan Mạch cũng đặt ra một hình thức kiểm soát biên giới tạm thời kéo dài trong 10 ngày với Đức để ngăn chặn dòng người di cư trên đường tới Thụy Điển. Quan hệ giữa Đan Mạch và Thụy Điển đã được đặt dưới sự căng thẳng từ năm ngoái khi Thụy Điển cùng với Đức, đã tuyên bố chính sách mở cửa cho người di cư từ Syria. Đan Mạch cho biết họ sẽ áp dụng kiểm tra tại biên giới với Đức để ngăn chặn làn sóng người di cư tới Đan Mạch.

Hiện đã có những lời chỉ trích đối với kế hoạch tái định cư cho 160.000 người di cư hiện đang ở Ý và Hy Lạp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có chưa đến 300 người đã thực sự được tái định cư. Một số nước mà chủ yếu ở Đông Âu đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch của EC về hạn ngạch tiếp nhận người di cư bắt buộc đối với các nước thành viên Liên minh châu Âu EU.