Châu Âu mở cửa trường học hậu Covid-19: Dễ hay khó?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù châu Âu mở cửa trường học theo từng giai đoạn, giới phân tích cho rằng vẫn có khả năng trẻ từng nhiễm Covid-19 lây lan bệnh dịch trong trường học, do đó cần thận trọng với quyết định này.

Sau nhiều tháng đóng cửa để ngăn ngừa đại dịch Covid-19 lây lai, một số quốc gia châu Âu đã rục rịch mở cửa lại hệ thống giáo dục trong tuần này, dù giới khoa học vẫn cảnh báo mức độ rủi ro của dịch bệnh khi trẻ nhỏ đi học trở lại.

 Đức sẽ mở cửa lại một số trường học kể từ ngày mai (4/5)

Theo The Guardian, các trường tiểu học và mầm non ở Đan Mạch và Na Uy đã sẵn sàng mở cửa cho học sinh đi học trở lại. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng quyết định cho các trường tiểu học và mẫu giáo bắt đầu mở cửa vào ngày 11/5. Học sinh sẽ đến và ra khỏi lớp vào các thời điểm khác nhau, thay phiên nhằm tránh tiếp xúc gần để hạn chế lây nhiễm. Trong khi đó, Đức đã cho mở cửa các sân chơi từ ngày 1/5 và học sinh ở độ tuổi 11-12 sẽ trở lại trường học bắt đầu tuần sau. Số lớp học sẽ được chia đôi để các nhóm học sinh luân phiên tới lớp và học tại nhà. Trong đó, quan trọng là đảm bảo các biện pháp vệ sinh trường học, học sinh đến trường được yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc rửa tay và quy định giãn cách trong lớp học và sân chơi.

Về phía Đức vẫn tạm ngừng các tiết học thể thao và âm nhạc ở trường bởi những môn học này có rủi ro lo lây lan dịch bệnh trong cộng đồng học sinh. Tuy nhiên, những học sinh lớn hơn có thể tham gia các kỳ thi trong tháng trước. Các trường mầm non sẽ vẫn đóng cửa, loại trừ các trường hợp đặc biệt.

Một tuần sau khi mở cửa lại trường học, người dân Na Uy đã bắt đầu gửi trẻ đến trường, áp dụng tối đa mỗi lớp chỉ 15 trẻ sau 1,5 tháng học trực tuyến tại nhà. Trong khi đó, Pháp mở cửa các trường tiểu học tại  những khu vực có “nguy cơ thấp” trước Covid-19 . Tất cả các sự kiện thể thao và bóng vẫn bị cấm nhằm ngăn chặn mức độ lây lan của dịch bệnh. Các lớp học chỉ tối đa là 15 học sinh và việc tụ tập ở sân chơi cũng như hành lang trong giờ ra chơi tiếp tục được hạn chế. Chủ tịch Hiệp hội các giáo viên tại Đức – ông Heinz Peter Meidinger bày tỏ ủng hộ kế hoạch mở cửa lại trường học nhưng duy trì lịch học luân phiên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp vệ sinh, coi đây là nhiệm vụ then chốt.

Tờ báo Anh khẳng định, dù châu Âu áp dụng mở cửa trường học theo từng giai đoạn nhưng giới khoa học Đức vẫn dẫn khả năng những trẻ từng nhiễm Covid-19 vẫn có thể lây nhiễm bệnh dịch trong trường học, do đó cần thận trọng với quyết định mở lại trường học tại Lục địa già. Giới nghiên cứu cũng đưa ra các phân tích dữ liệu về những trường học lây nhiễm ở trẻ sẽ khác so với người lớn. Trường học mở cửa đặt ra giả thuyết rằng trẻ nhỏ ít có khả năng lây virus Corona chủng mới sang các bạn học được xem là một hiểu lầm cơ bản, theo Christain Drosten – chuyên gia dịch bệnh đứng đầu ở Đức. Nghiên cứu nhóm của chuyên gia Christain Drosten cho thấy, việc lây nhiễm virus từ triệu chứng ho có thể gây lây nhiễm mạnh khác trong bối cảnh hơn 100 trẻ nhỏ ở Berlin đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 1 và tháng 4 vừa qua. Theo ông Christain Drosten, nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích một số xét nghiệm ở phòng thí nghiệm Labor Berlin – một trong số các phòng thí nghiệm lớn nhất châu Âu. Vì vậy, quá trình nghiên cứu có thể thấy được các dữ liệu tương đồng và đưa ra các đánh giá về mức độ lây nhiễm của trẻ nhỏ ra cộng đồng.

Dữ liệu ở trẻ nhỏ thường rất ít vì thiếu các xét nghiệm được tiến hành bởi vì ít có biểu hiện nếu có triệu chứng. Theo ông Drosten, trẻ nhỏ nhiễm Covid-19 cũng có khả năng lây lan ra cộng đồng giống với người lớn, đặc biệt nếu có tương tác xã hội mạnh mẽ. Trong trường hợp không giữ khoảng cách xã hội và có xu hướng khóc hay hát hò, các động tác cơ bản như vậy rất dễ lây lan sang các bạn khi học ở trường, thậm chí ảnh hưởng mạnh như là ho hay hắt hơi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần