Châu Âu nhiễm Covid-19 trước cả khi Trung Quốc báo dịch?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Amirouche Hammar, một người bán cá ở Paris, hôm 5/5 nói trên truyền hình Pháp rằng anh ta bị ho ra máu, cùng các triệu chứng điển hình của bệnh Covid-19 như đau ngực và khó thở, kể từ cuối năm ngoái.

Amirouche Hammar trong phỏng vấn với truyền hình Pháp hôm 5/5. 
New York Post dẫn một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vi khuẩn, các nhà khoa học xác nhận trường hợp của Amirouche Hammar như là bệnh nhân Covid-19 "số 0" của châu Âu, sau khi xem lại mẫu xét nghiệm của 14 bệnh nhân được điều trị viêm phổi trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến giữa tháng 1.
Đáng chú ý, Hammar đã được thông báo rằng các triệu chứng của anh không phải bệnh cúm thông thường khi anh này đến khám tại bệnh viện vào ngày 27/12/2019 - thời điểm đại dịch Covid-19 hoàn toàn chưa được biết đến, bởi 4 ngày sau đó mới là lần đầu tiên chính quyền Trung Quốc cảnh báo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về bệnh viêm viêm phổi lạ ở Vũ Hán.
Đó cũng là thời điểm gần 1 tháng trước khi Pháp báo cáo ghi nhận trường hợp Covid-19 đầu tiên tại nước này. Hammar đã không đến Vũ Hán, hay Trung Quốc nói chung, tương tự như 2 bệnh nhân được cho là trường hợp dương tính được xác nhận đầu tiên ở Pháp vào ngày 24/1.
Hammar nhắc lại những chẩn đoán ban đầu của bác sĩ đối với căn bệnh lạ đã khiến anh phải cấp cứu lúc 5 giờ sáng: "Có lẽ bạn bị nhiễm trùng phổi, dù chưa chắc chắn, nhưng tình trạng là rất nghiêm trọng bởi vì bạn đang ho ra máu. Đó không phải là bệnh cúm thông thường".
Tiến sĩ Yves Cohen - chuyên gia thuộc nhóm nghiên cứu hồi cứu cho biết, việc xác định bệnh nhân mắc bệnh đầu tiên rất trọng đối với dịch tễ học vì nó có thể thay đổi đáng kể các hiểu biết về căn bệnh mới này.
Phát ngôn viên của WHO, Christian Lindmeier, cũng tin rằng những phát hiện mới này là có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về tính chất của chủng virus corona mới, đồng thời đề xuất tất cả các quốc gia có trường hợp viêm phổi không xác định trong những tháng gần đây hay thậm chí là từ tháng 11, 12 năm ngoái nên tiến hành kiểm tra lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần