Châu Âu tê liệt vì giá rét và bão tuyết Emma bất thường

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt không khí lạnh từ Siberia với nhiệt độ hạ thấp kỷ lục cùng với bão tuyết Emma bất thường đang làm đảo lộn cuộc sống và giao thông ở nhiều nước châu Âu.

Tình trạng giao thông tại một số TP lớn ở Anh, Pháp và Ireland ngưng trệ do tuyết phủ trắng các tuyến đường.
Giao thông tại thủ đô London bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tuyết phủ trắng các tuyến đường.
Tại Thụy Sĩ, sân bay Geneva phải tạm ngừng tất cả hoạt động bay  trong ngày 1/3 cho đến khi có thông tin mới.
Tuyết phủ kín sân bay Geneva,Thụy Sĩ, 
Bên cạnh đó, hàng trăm trường học buộc phải đóng cửa, người dân không dám ra đường, thậm chí nghỉ việc ở nhà.
Sân bay ở TP Geneva của Thụy Sĩ bị buộc phải đóng cửa vào sáng 1/3 nhưng đã được mở cửa trở lại trong ngày hôm nay sau khi đường băng bị dọn sạch bằng máy cày tuyết.
Tại Pháp, khoảng 2.000 lái xe bị mắc kẹt trong suốt 24 giờ trên đường cao tốc gần TP Montpellier.
Bão tuyết Emma bất thường đang làm đảo lộn cuộc sống và giao thông ở nhiều nước châu Âu.
Sân bay Schiphol của Amsterdam cũng bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi bất thường dày đặc, buộc hãng hàng không KLM phải hủy hàng chục chuyến bay.
Trước đó, trận bão tuyết lớn nhất trong vòng 36 năm qua hôm 28/12 đã tác động lên hầu hết các khu vực trên toàn lãnh thổ Ireland, làm gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động của người dân tại quốc gia này.
Thủ đô Dublin và những khu vực lân cận ở vùng duyên hải miền Đông Ireland cùng một số khu vực ở Đông Nam quốc gia này là những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất với lượng tuyết phủ lên tới 10cm chỉ sau một đêm.
Sân bay tại thủ đô Dublin phải đóng cửa ít nhất đến ngày 3/3 tới, hơn 400 chuyến bay đến và đi tới sân bay này đã bị hoãn khiến hàng trăm người mắc kẹt. Ngoài ra, nhiều chuyến bay từ các sân bay khác trên cả nước cũng đã phải hoãn hoặc hủy chuyến.
Sân bay tại thủ đô Dublin phải đóng cửa ít nhất đến ngày 3/3 tới do hiện tượng thời tiết xấu.
Ở nhiều khu vực, các dịch vụ giao thông như xe buýt, xe điện và tàu hỏa cũng bị gián đoạn đặc biệt là tại các TP tập trung đông dân cư.
Hầu hết các trường học ở thủ đô đã phải tạm đóng cửa vì thời tiết diễn biến xấu. Người vô gia cư tại các khu vực chịu ảnh hưởng cũng đã được cung cấp thêm nơi tạm trú.
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã kêu gọi người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão tuyết hạn chế di chuyển.
Tính đến ngày 2/3, trên toàn châu lục đã có ít nhất 55 người thiệt mạng trong đợt giá rét bất thường này, chủ yếu là những người vô gia cư, trong đó tại Ba Lan đã có 21 người chết.
Tại châu Âu, đã có ít nhất 55 người thiệt mạng trong đợt giá rét bất thường này, chủ yếu là những người vô gia cư.
Dự báo trong những ngày tới, tuyết vẫn rơi dày và nhiệt độ tiếp tục giảm sâu, buộc giới chức nhiều nước nâng cảnh báo thời tiết lên mức “nguy hiểm tới tính mạng”.