Châu Âu, Trung Quốc, Nga bàn thỏa thuận mới cho Iran

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thỏa thuận mới có thể bao gồm hàng tỷ USD viện trợ tài chính cho Iran, tương tự như khoản hỗ trợ của châu Âu cho Thổ Nhĩ để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

 
Các nhà ngoại giao từ châu Âu, Trung Quốc và Nga đang thảo luận một thỏa thuận mới để cung cấp các hỗ trợ tài chính cho Iran nhằm kiềm chế chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, hy vọng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân 2015.
Các quan chức sẽ họp tại Vienna, Áo vào tuần tới để thảo luận các bước tiếp theo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.
Đức, Pháp, Anh, Nga và Trung Quốc sẽ tham dự cuộc họp. Mỹ tuyên bố không tham dự. Hiện vẫn chưa rõ liệu Iran có tham dự cuộc họp này hay không.
Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, một trong những chỉ trích của chính quyền Tổng thống Trump, dẫn đến việc nước này rút khỏi thỏa thuận hạt nhân là hiệp định không bao gồm chương trình tên lửa của Iran hay sự hỗ trợ của Tehran đối với các nhóm vũ trang ở Trung Đông mà phương Tây coi là khủng bố.
Một thỏa thuận mới sẽ duy trì quy định hạt nhân và kiềm chế nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo và các hoạt động của Tehran trong khu vực có thể giúp thuyết phục Tổng thống Trump dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Iran, một quan chức giấu tên nói. 
Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã tìm cách trấn an Iran rằng, khối nàyn vẫn cam kết cứu vãn thỏa thuận hạt nhân và tăng cường thương mại với Tehran.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần