Châu chấu tre gây hại 60ha cây trồng tại Việt Nam đã bay trở lại Trung Quốc

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập trong báo cáo Bộ NN&PTNT gửi Thủ tướng Chính phủ chiều 27/7 về đàn châu chấu tre từ Trung Quốc tràn sang gây hại tại Việt Nam.

Châu chấu tre lưng vàng. Ảnh minh họa.
Theo Bộ NN&PTNT, đến nay, châu chấu tre lưng vàng đã gây hại tại 8 tỉnh (Sơn La, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Phú Thọ, Quảng Ninh và Thanh Hóa). Diện tích châu chấu tre lưng vàng gây hại từ đầu năm 2020 đến nay là 277ha. Con số này thấp hơn 566,3ha so với cùng kỳ năm 2019. Diện tích bị hại chủ yếu là tre, luồng và một phần nhỏ diện tích cây nông nghiệp (ngô).
Thời gian từ tháng 6 đến tháng 7, châu chấu tre lưng vàng có hiện tượng di trú từ Trung Quốc, Lào vào Việt Nam. Cụ thể, đầu tháng 6/2020, châu chấu tre lưng vàng di trú từ Lào sang địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Từ ngày 20/7/2020 di trú từ Trung Quốc sang Điện Biên, diện tích nhiễm khoảng 60ha. Tuy nhiên, kể từ ngày 23/7/2020 đến nay không còn châu chấu do chúng bay trở lại Trung Quốc.
Trong báo cáo, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, thời gian qua, hầu hết các địa phương đã chủ động công tác điều tra phát hiện và phòng trừ hiệu quả, không để gây hại trên diện rộng.
Tại các địa phương giáp biên giới, công tác phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung Quốc, Lào để nắm bắt thông tin và hợp tác trong việc phối hợp phòng trừ châu chấu tre lưng vàng vẫn được thực hiện thường xuyên, tương đối hiệu quả...