Châu Phi: Tình trạng lây nhiễm HIV trong thanh niên đang giảm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Botswana, Cote d'Ivoire, Ethiopia, Kenya, Malawi, Namibia và Zimbabwe đang nỗ lực cắt giảm tỷ lệ lây lan trong thanh niên tới 0,25%.

KTĐT - Botswana, Cote d'Ivoire, Ethiopia, Kenya, Malawi, Namibia và Zimbabwe đang nỗ lực cắt giảm tỷ lệ lây lan trong thanh niên tới 0,25%.

Tình trạng lây nhiễm HIV trong thanh niên đang giảm ở một số nước châu Phi - từng bị đại dịch HIV/AIDS hoành hành - do thói quen sinh hoạt tình dục ở những nước này đã có nhiều thay đổi.

Đó là nội dung của báo cáo mới đây do tổ chức UNAIDS công bố ngày 13/7.

Báo cáo của Chương trình Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho biết: “Lần đầu tiên, những dấu hiệu giảm lây nhiễm HIV trong giới trẻ diễn ra cùng lúc với sự thay đổi thói quen sinh hoạt tình dục trong cộng đồng.”

UNAIDS khẳng định, một sự thay đổi đang diễn ra trong dân chúng trên toàn thế giới, nhất là ở các khu vực châu Phi cận Sahara” nơi có khoảng 80% thanh niên, khoảng 4 triệu người, đang chung sống với HIV.

Tổ chức này cho rằng trong khi còn lâu nữa mới có những biến chuyển tích cực về tính dục, giới trẻ cần có ít bạn tình hơn và tăng cường sử dụng bao cao su trong số những đối tượng có nhiều bạn tình.

Botswana, Cote d'Ivoire, Ethiopia, Kenya, Malawi, Namibia và Zimbabwe đang nỗ lực cắt giảm tỷ lệ lây lan trong thanh niên tới 0,25%.

Trong khi đó, Burundi, Lesotho, Rwanda, Swaziland, the Bahamas, Haiti, South Africa, Tanzania và Zambia đang nằm trong số những nước tiến tới mục tiêu trên từ nay đến cuối năm 2010.

Cơ quan này đánh giá đây là “một bước đột phá nhằm ngăn chặn đại dịch AIDS.”

Tuy nhiên, Giám đốc UNAIDS phụ trách hoạt động giám sát và đánh giá Paul De Lay cho rằng trong khi đại dịch trên cho thấy một xu hướng ngày càng giảm ở khu vực châu Phi cận Sahara thì tình hình lại xấu đi trong giới trẻ ở các nước Đông Âu như Nga, Ukraine, Georgia và Belarus.

Khoảng 5 triệu thanh niên trên thế giới tuổi đời từ 15 đến 24 chung sống với HIV/AIDS. Theo thống kê của UNAIDS, riêng năm 2008 khoảng 900.000 thanh niên nhiễm loại virus chết người này và 66% trong số này là phụ nữ./