“Cháy” chợ Nành ở Ninh Hiệp, lính cứu hỏa giải cứu nhiều người mắc kẹt

Đạt Lê - Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khói bốc lên nghi ngút sau đó lửa bất ngờ bùng phát trong chợ Nành khiến các tiểu thương, người dân hoảng loạn. Lực lượng PCCC, cứu hộ và cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường hướng dẫn và giải cứu người mắc kẹt trong đám cháy…

Đó là tình huống giả định trong buổi diễn tập vào sáng 5/12 tại chợ Nành (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Hiện trường buổi diễn tập tại chợ Nành, xã Ninh Hiệp.

Theo đó, vào sáng 5/12, UBND huyện Gia Lâm phối hợp cùng Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cùng nhiều lực lượng tại chợ Nành (xã Ninh Hiệp), tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Tham gia buổi diễn tập, các Phòng Cảnh sát PCCC số 1, số 4, số 7, số 11 và Phòng Cứu nạn, cứu hộ (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) đã phối hợp với các lực lượng chức năng của xã Ninh Hiệp và huyện Gia Lâm. Các phương án chữa cháy, sơ tán người bị nạn và tài sản của người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm tại buổi diễn tập đều được diễn ra thuần thục, nhuần nhuyễn. Qua đó góp phần cho buổi diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp, phương tiện và nhân lực được bảo đảm an toàn.
Thông tin từ lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm cho hay, trong năm 2017 trên địa bàn huyện đã xảy ra 47 vụ cháy, trong đó có khoảng 30 vụ cháy do chập cháy điện. Các vụ cháy đã khiến 1 người bị thương, thiệt hại về tài sản là khoảng 500 triệu đồng. So với những huyện trên địa bàn thành phố, Gia Lâm là huyện có số vụ cháy cao và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy lớn. Trong đó khu vực có nguy cơ cao nhất là tại các chợ, trung tâm thương mại lớn như chợ Nành, là nơi tập trung buôn bán các mặt hàng quần áo, vải vóc thuộc loại lớn nhất thành phố.
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm, buổi diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là dịp để huyện Gia Lâm tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC và cứu nạn, cứu hộ của người dân. Đồng thời cũng bảo đảm khả năng sẵn sàng, chỉ huy, phối hợp chiến đấu với “giặc lửa”, đánh giá tính năng, tác dụng, hiệu quả của các phương tiện, thiết bị chữa cháy của các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện.
Một số hình ảnh phóng viên ghi lại về buổi diễn tập tại chợ Nành:
 Tình huống cháy giả định tại chợ. Khói bốc nghi ngút khiến người dân hoảng sợ.

 
 Người và tài sản được hướng dẫn cứu hộ, thoát nạn.

 Thông tin vụ cháy được báo cho cảnh sát PCCC, lực lượng chức năng nhanh chóng đến hiện trường làm nhiệm vụ.

 
 Triển khai chữa cháy từ nhiều hướng.

Lực lượng y tế khẩn trương hỗ trợ tại hiện trường.

 Đưa người mắc kẹt từ trên cao xuống...

 Tiếp đất luôn đảm bảo an toàn...

 Chuyển những nạn nhân bị thương đi cấp cứu.

 Buổi diễn tập có hàng trăm người dân và tiểu thương theo dõi, qua đó truyền đạt đến họ những kiến thức về PCCC từ đó nâng cao ý thức về công tác đảm bảo an toàn PCCC cơ sở.