Quảng Ngãi: Người dân chạy đua với thời gian dựng nhà đón Tết

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hiện nay người dân ở các vùng nông thôn, miền núi (Quảng Ngãi) đang xây mới, sửa chữa lại nhà cửa. Trong đó, nhiều ngôi nhà bị hư hỏng do lụt, bão đang chạy đua với thời gian để kịp thời hoàn thành trước Tết.

Những ngày này, với sự giúp đỡ của người dân trong thôn, gia đình anh Hồ Văn Thanh (thôn Gò Rô, xã Trà Phong, huyện Trà Bồng) đang khẩn trương xây lại ngôi nhà mới.
 Ngôi nhà được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước Tết.
“Trong thời điểm mưa lũ cả nhà đã di dời đến nơi an toàn, sau cách đó khoảng 1 tiếng đồng hồ thì vụ sạt lở xảy ra làm sập hoàn toàn ngôi nhà. Gia đình trắng tay, không còn sót tài sản nào”, anh Thanh chia sẻ.
Ngay sau mưa lũ, gia đình anh đã được nhận được nhiều sự hỗ trợ, trong đó có sự hỗ trợ trực tiếp từ Ca sĩ Thủy Tiên 50 triệu đồng. Cũng nhờ nguồn tiền này, gia đình anh Thanh đã tập trung xây dựng lại nhà ở. Hiện, người dân trong thôn đang cùng gia đình anh gấp rút xây dựng để kịp hoàn thành ngôi nhà trước Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Trà Phong là xã vùng cao của huyện Trà Bồng, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Ngay sau khi bão lũ, chính quyền xã Trà Phong bắt đầu tiến hành công tác khắc phục hậu quả sau cho người dân.
Bên cạnh việc hỗ trợ kịp thời lương thực, thực phẩm đến các hộ dân có nhà ở bị sập đổ hoàn toàn, địa phương cũng kêu gọi người dân cùng hỗ trợ ngày công, giúp cho những gia đình có nhà bị sập sớm hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm nay.
Theo ông Hồ Văn Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Phong, để hỗ trợ người dân an cư, chính quyền tổ chức đi kiểm tra cụ thể. Những hộ có đất thì tiến hành làm, những hộ không có đất xã sẽ bố trí đất, đảm bảo diện tích theo quy định của Nhà nước về nơi an toàn, tránh vùng đất có nguy cơ sạt lở.
“Xã đã ứng 50% số tiền hỗ trợ để cho các hộ có điều kiện ban đầu mua vật liệu xây dựng. Khi ngôi nhà đã hoàn thành sẽ tổ chức đi kiểm tra, nghiệm thu. Đảm bảo đúng quy định về chất lượng thì chúng tôi sẽ tiếp tục chi trả đủ số tiền còn lại trong 50 triệu đã hỗ trợ”, ông Bé cho biết.
Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Trà Bồng có đến 179 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn, nhiều nhất so với các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ngãi. Trước số lượng nhà bị hư hỏng qúa nhiều, huyện Trà Bồng đã tập trung kêu gọi và huy động mọi nguồn lực để cùng với nhà nước hỗ trợ người dân.
 Người dân vui vẻ trong ngôi nhà mới.
Đến thời điểm này, trên 120 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn huyện Trà Bồng đã cơ bản hoàn thành. Số nhà còn lại đang hoàn thiện và sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay. Hiện tại, các địa phương và người dân có nhà bị thiệt hại đang tập trung hoàn thiệt để kịp đưa vào sử dụng trong dịp Tết.
“Nhà mình phải ở tạm trong thời gian qua, được nhà nước hỗ trợ xây dựng lại nhà gia đình mình rất mừng. Tết năm nay được ở trong ngôi nhà mới, gia đình rất vui”, anh Hồ Văn Bốn, xã Trà Thanh (huyện Trà Bồng) xúc động.
Theo ông Bùi Đức Thọ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, trong đợt mưa lũ 2020 trên địa bàn tỉnh đã bị thiệt hại rất lớn. Trước tình hình về thiệt hại nhà ở, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ra lời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội.
“Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phân bổ các nguồn hỗ trợ đến người dân để có nhà ở trong dịp Tết. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung phân bổ nguồn hỗ trợ đến với người nghèo, người cận nghèo. Mỗi gia đình nghèo được nhận 500 ngàn đồng, cận nghèo được nhận 300 ngàn đồng để có nguồn hỗ trợ thêm cho người dân đón Tết”, ông Thọ thông tin.