“Cháy” lớn tại khu Công nghiệp Thăng Long, cảnh sát PCCC giải cứu nhiều người mắc kẹt

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là tình huống giả định trong buổi diễn tập do Cảnh sát PCCC Hà Nội tổ chức phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội).

Thiết thực hưởng ứng 16 năm Ngày toàn dân PCCC (4/10/2001 - 4/10/2017), sáng 4/10, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại Công ty TNHH Panasonic Việt Nam (Khu Công nghiệp Thăng Long Hà Nội).
Các chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tham gia diễn tập.
Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 166/KH-UBND về việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH. Ban Chỉ đạo tổ chức diễn tập được thành lập. Sau đó Ban chỉ đạo đã phê duyệt kịch bản diễn tập, kinh phí phục vụ diễn tập, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch diễn tập và tổ chức lực lượng, phương tiện tiến hành hợp luyện sẵn sàng cho cuộc diễn tập.
Phương án diễn tập với tình huống giả định xảy ra cháy tại bơm dầu của máy gia nhiệt (ép bảng mạch điện tử) khu vực máy gia nhiệt (Hot press) của Công ty TNHH Meiko Thăng Long. Tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy tự động của khu vực phòng máy gia nhiệt không hoạt động do đang trong quá trình bảo dưỡng, vì vậy phát sinh đám cháy và phát triển mạnh, nhanh chóng bao trùm toàn bộ phòng máy gia nhiệt.
Đám cháy lan sang phòng nhiên liệu chứa các bồn chứa dầu truyền nhiệt với khối tích 12m3 có kết cấu bằng kim loại. Dầu bị sôi, nhiệt độ tăng làm áp suất trong bồn chứa dầu tăng cao, gây ra nổ bồn. Do tác động của vụ nổ một phần kết cấu của tầng 1, góc Tây Bắc bị sập đổ, đường ống dẫn gas để đốt nóng dầu truyền nhiệt bị gẫy, hơi gas thoát ra ngoài làm đám cháy phát triển dữ dội…
Trong đội ngũ lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ có những nữ chiến sĩ rất tinh nhuệ chuyên nghiệp.
Tại thời điểm xảy ra cháy, nổ có 5 công nhân đang làm việc tại phòng máy gia nhiệt bị thương và mắc kẹt không thể thoát nạn ra ngoài. Khu vực sản xuất có 600 người đang làm việc, khi thấy cháy nhanh chóng chạy ra ngoài, trong quá trình thoát nạn, nhiều công nhân hoảng loạn gây ra hỗn loạn, chen lấn, xô đẩy nên tại tầng 1 có 40 người bị ngạt khói… trong khi thoát nạn có 18 người tại tầng 2 bị mắc kẹt không thể thoát nạn xuống dưới, chạy lên tầng mái trong quá trong tình trạng hoảng loạn, kêu cứu, nhiều người mắc kẹt trên tầng thượng của nhà xưởng.
Khi xảy ra cháy lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng bảo vệ của khu công nghiệp đã triển khai các hoạt động CNCH, hướng dẫn thoát nạn… Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng PCCC cơ sở tổ chức chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Công tác diễn tập chữa cháy và tìm kiếm CNCH được diễn tập thực binh theo 4 giai đoạn với phương án xử lý tình huống bao gồm: Lực lượng chữa cháy tại chỗ tổ chức thoát nạn, tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy ban đầu; lực lượng Cảnh sát PCCC TP huy động lực lượng, phương tiện nhanh nhất đến đám cháy, tổ chức công tác tìm kiếm cứu người bị nạn và tổ chức chữa cháy kịp thời và hiệu quả nhất; tiếp đó là huy động sức mạnh tổng hợp của các đơn vị trên địa bàn, sử dụng các trang thiết bị chuyên dùng, phương tiện hiện đại để tổ chức chữa cháy và tìm kiếm CNCH...
Buổi diễn tập có khoảng 2.500 sự tham gia cùng 64 xe các loại, thuộc 12 đơn vị trực thuộc và đóng trên địa bàn TP Hà Nội. Buổi diễn tập nhằm mục đích nâng cao ý thức về công tác PCCC và tìm kiếm CNCH khi xảy ra các tình huống cháy, nổ tại các Khu Công nghiệp; nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp giữa Cảnh sát PCCC TP Hà Nội với các lực lượng tham gia; kiểm tra khả năng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, tìm kiếm CNCH của các đơn vị, cơ sở trên địa bàn TP và nâng cao năng lực điều hành chỉ huy chữa cháy và CNCH khi có nhiều lực lượng tham gia để xử lý đối với các đám cháy lớn, có diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản...
Những hình ảnh do phóng viên ghi nhận tại buổi diễn tập:
Tình huống giả định cháy, nổ lớn vào giữa buổi sáng tại khu công nghiệp.
Công nhân được hướng dẫn thoát nạn và vận chuyển tài sản ra ngoài kho xưởng.
Lực lượng chữa cháy tại chỗ làm nhiệm vụ.
Hàng trăm công nhân cùng tài sản được đưa ra ngoài an toàn.
Một số người bị thương được lực lượng cứu nạn tại chỗ chuyển từ trong hiện trường ra ngoài và đưa đi cấp cứu.
Lực lượng cứu hỏa nhận được tin báo nhanh chóng đến hiện trường.
 
Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng triển khai đội hình, trinh sát đám cháy và phun nước làm mát...
Đám cháy lan rộng ra phía Tây Bắc khu công nghiệp và diễn biến phức tạp...
 
Giả định một khu vực bị sập, lính cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng tiếp cận hiện trường cứu người.
Nạn nhân được giải cứu thành công và chuyển đi cấp cứu.
 
Trên nóc tòa nhà nhiều người vẫy khăn kêu cứu và xe thang được điều động.
Ở một khu vực liền kề, các nạn nhân trên nóc nhà được các chiến sĩ cứu nạn bằng dây dòng dọc.
 
Nhiều người đã được giải cứu an toàn.
Cứu người bị thương vận chuyển từ nóc nhà bằng cáng cứu thương qua dây dòng dọc.
Hoàn tất việc cứu nạn, cứu hộ các chiến sĩ cảnh sát PCCC là người cuối cùng ra khỏi hiện trường.