Cháy giả định ở Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông, 2000 người thoát nạn

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là một trong những nội dung ở tình huống giả định tại buổi diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông vào sáng nay (19/12).

Theo đó, vào hồi 8 giờ 30 ngày 19/12, xảy ra cháy tại khu vực chứa hàng hóa tầng 1 của Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông. Nguyên nhân là do sự cố quá tải điện, gây ra chập cháy.  Đám cháy lan rộng ra xốp bao bì hàng hóa để gần ổ điện của kho hàng. Do trong kho có chứa lượng lớn hàng hóa, chất dễ cháy như thùng cát tông, kệ gỗ, nhựa tổng hợp nên đám cháy phát triển nhanh sinh ra nhiệt lượng lớn và nhiều khói, khí độc.
Tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy tự động của khu vực này không họat động, do đang quá trình bảo dưỡng, do đó đám cháy nhanh chóng phát triển bao trùm toàn bộ khu chứa hàng, nhiệt bức xạ gây cháy lan sang toàn bộ các gian hàng liền kề nếu không được chữa cháy lịp thời.
 Đám cháy bắt đầu từ tầng 1 TTTM AEON Hà Đông.

Thời điểm xảy ra cháy Trung tâm thương mại có khoảng 2.000 người đang làm việc, khi thấy có cháy đã di chuyển ra ngoài. Tại khu vực nhà hàng ẩm thực trong khi thoát nạn đầu bếp của nhà hàng bất cẩn làm đổ chảo dầu gây cháy. Dưới tác động của nhiệt độ đã làm dây dẫn gas cháy, khiến cho khi gas thoát ra ngoài gây cháy lớn toàn bộ khu vực nhà hàng tầng 1.
Quá trình thoát nạn nhiều người do hoảng loạn, chen lấn, xô đẩy nên tại cầu thang tầng 1 và 2 có 50 người bị ngạt khói nhẹ; tại khu vực chiếu phim cũng có 8 người bị ngạt khói nhẹ.
Khi nhận được tín hiệu báo cháy từ hệ thống báo cháy tự dộng từ phòng kỹ thuật, tổ trực thông tin báo cháy tại Trung tâm thương mại đã kích hoạt nút báo cháy; phát loa báo động cho toàn thể CBNV, khách hàng biết; đồng thời gọi điện thoại đến 114 báo cháy với cơ quan PCCC thành phố Hà Nội, công an phường Dương Nội và Công an quận Hà Đông, Trung tâm cấp cứu 115.
 Khói bao phủ toàn bộ khu vực.

Nhận được tin báo cháy lớn, có diễn biến phức tạp, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH quận Hà Đông đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện gồm 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy, 1 xe thang đến hiện trường, lúc này lực lượng PCCC cơ sở đang triển khai các biện pháp PCCC và CNCH. Khi nắm được tình hình tại khu vực cháy, có 50 người vẫn còn mắc kẹt khu vực cầu thang tầng 1 và 2, lực lượng cứu hộ Công An TP đã cử 3 chiến sỹ hướng dẫn 24 người mắc kẹt tại tầng 2 thoát nạn. Có 2 nạn nhân ở tầng 2 và 6 nạn nhân ở tầng 1 bị thương vào chân đã được đưa ra an toàn. Trung tâm Y tế quận Hà Đông bố trí 1 xe cứu thương sơ cấp cứu cho nạn nhân.
Do đám cháy ngày càng diễn biến phức tạp lửa và khói lan rộng, đồng thời trên nóc TTTM có rất nhiều người vẫy xin được ứng cứu, Công an TP Hà Nội đã huy động thêm 2 xe PCCC và 1 xe thang đến hỗ trợ đưa người trên nóc nhà thoát khỏi đám cháy và tăng cường chữa cháy.
Nhiều lực lượng công an khác được điều động để giúp di chuyển 400 thùng hàng hóa ra ngoài an toàn, bảo vệ tài sản bên trong và bên ngoài Trung tâm. Sau khi chữa cháy, các lực lượng kiểm tra toàn bộ khu gian hàng cháy đảm bảo không còn nguồn nhiệt gây cháy trở lại.
Sau diễn tập,ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: Cháy có thể xảy ra bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Tại TTTM AEON tại Hà Đông, nơi tập trung đông người và có nhiều hàng hóa dễ cháy. Việc PCCC tại đây phải được đặt lên hàng đầu, UBND quận Hà Đông tổ chức diễn tập PCCC&CNCH  tại Trung tâm nhằm kịp thời nâng cao ý thức PCCC đối với lực lượng cơ sở, tăng cường công tác hợp đồng tác chiến giữa lực hượng PCCC cơ sở cới lực lượng PCCC cũng như các lực lượng PCCC khác trên địa bàn quận nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người vào tài sản do cháy nổ gây ra.
 Ông Tanaka Hiroyuki - Tổng Quản lý điều hành TTTM AEON MALL Hà Đông.
Theo ông Tanaka Hiroyuki - Tổng Quản lý điều hành TTTM AEON MALL Hà Đông: Chúng tôi đề cao công tác PCCC lên hàng đầu. Chúng tôi đầu tư toàn bộ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện đại tại TTTM, như: Hệ thống báo khói, còi báo động, hệ thống nước; cùng với đó là đội PCCC tại cơ sở và các CBNV trong TTTM hàng tháng được đào tạo, hướng dẫn về nghiệp vụ PCCC để đảm bảo có thể xử lý các tình huống cháy bất thường khẩn cấp xảy ra. Sau buổi diễn tập này, chúng tôi nâng cao hơn nữa ý thức về PCCC&CNCH.

Sau đây là một số hình ảnh tại buổi diễn tập PCCC:
 
 Nhiều người chạy thoát ra khỏi đám cháy.

 Các nhân viên y tế sơ cứu cho người bị nạn.

 Xe cứu thương đưa người bị thương nặng đi cấp cứu.

 Lực lượng PCCC thực hiện phương án diễn tập PCCC&CNCH.

 
 Xe tháng cứu người trên mái TTTM.

 Cứu hộ hàng hóa ra khỏi đám cháy.