Chế độ ăn uống để giảm cân

Bs CK2 Huỳnh Tấn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Y tế Mayo (Mỹ) mới đây có quan điểm cho rằng, xét về việc giảm cân, chế độ dinh dưỡng quan trọng hơn thể dục thể thao. "Cắt giảm calo thông qua thay đổi chế độ dinh dưỡng dường như thúc đẩy việc giảm cân hiệu quả hơn tập thể dục, thể thao. Đối với hầu hết mọi người, việc giảm hấp thu calo tới mức tốt cho sức khỏe hơn, tỏ ra khả thi hơn so với việc đốt nhiều calo hơn thông qua tăng vận động" - Tiến sĩ Donald Hensrud thuộc Trung tâm Y tế Mayo.

 Ảnh minh họa
Dẫu vậy, các chuyên gia đều nhất trí rằng, thể dục, thể thao nên là một phần của chương trình giảm cân. Khi mọi người rèn luyện thể chất, họ tạo ra nhiều cơ hơn, giúp tăng cường sự trao đổi chất. Các chuyên gia nhận định, sự tăng trao đổi chất này sẽ giúp mọi người duy trì số cân đã giảm được thông qua giảm calo hấp thụ.
Điều gì thật sự giúp giảm cân? Đó là việc giới hạn lượng calorie tiêu thụ, tránh xa thức ăn nhiều mỡ và luôn chú trọng theo dõi khẩu phần ăn; đồng thời vận động đều đặn.
Xét ở khía cạnh giảm cân, tập thể dục chỉ đóng vai trò phụ trợ cho việc ăn uống hợp lý. Nếu vừa giảm ăn vừa tập thể dục thì kết quả giảm cân sẽ khả quan hơn, tuy nhiên tác động của nó không lớn hơn bao nhiêu so với giảm ăn đơn thuần. “Tập thể dục là để tăng cường sức khỏe, không phải để giảm cân” - nhà nghiên cứu Diana Thomas của Đại học Montclair (Mỹ) kết luận.
Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rõ, để giảm cân thành công, 80% phụ thuộc vào ăn uống và chỉ 20% là do kiên trì tập thể dục. Đừng mong đợi sẽ giảm cân đáng kể chỉ thông qua vận động. Dẫu vận động có ý nghĩa rất lớn cho sức khỏe của bạn, chuyện ăn bao nhiêu mới thật sự quyết định đến cân nặng cơ thể.
Ăn uống như thế nào? Chúng ta ăn kiêng nhưng vẫn phải đủ chất cho cơ thể: Đủ 4 nhóm dưỡng chất dinh dưỡng: bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi loại thực phẩm thường chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng với tỷ lệ nhiều ít khác nhau, vì thế cần chọn lựa, phối hợp thực phẩm một cách khoa học để có thể cung cấp đầy đủ nhất các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
Khi ăn, chúng ta ưu tiên dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Cần ăn tối thiểu 400g rau xanh mỗi ngày, tăng cường chất xơ: Phần nhiều thực phẩm giàu chất xơ đều nghèo chất béo, cho nên thực phẩm giàu xơ là món ăn lý tưởng cho những người muốn giảm cân. Thực phẩm giàu xơ cần thời gian nhai lâu hơn, chất xơ lại không được tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày, thường làm người ăn mau no và no lâu, do đó giảm nhu cầu ăn nhiều. Ngoài ra, chất xơ làm mau no và giảm thèm ăn các món khác. Chất xơ thiên nhiên trong thực phẩm có tác dụng tốt hơn chất xơ trong những viên thuốc thực phẩm chức năng uống bổ sung.
Đồng thời nên uống đủ 2 - 3 lít nước. Cần chia nhỏ bữa ăn: sẽ giúp tránh ăn quá no vào một thời điểm đồng thời có thể giữ được cơ thể không rơi vào trạng thái đói. Hạn chế thức ăn nhanh và thức uống có ga.
Không ai có thể phủ nhận lợi ích to lớn của thể dục thể thao. Vận động làm tinh thần sảng khoái, trí não sắc bén, giúp ngăn ngừa các chứng suy giảm trí nhớ như Alzheimer, bảo vệ tim mạch...
Trong bối cảnh dư thừa vật chất và thực phẩm, người ta thường cổ xúy cho việc tập thể dục với mục đích giảm cân, nhiều hơn là tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, đây là kiểu quảng cáo đánh vào tâm lý. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, muốn giảm cân cần chú ý đến chế độ ăn hợp lý.