Chen chân làm hộ chiếu xuất ngoại đầu năm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đầu năm, lượng người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh -Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục tăng đột biến, gấp 4 lần ngày thường. Đây chính là dịp để nhiều dịch vụ ăn theo bùng phát mạnh mẽ.

KTĐT - Đầu năm, lượng người đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh -Công an tỉnh Nghệ An làm thủ tục tăng đột biến, gấp 4 lần ngày thường. Đây chính là dịp để nhiều dịch vụ ăn theo bùng phát mạnh mẽ.

Chen nhau “xin” xuất ngoại
 
Đại úy Thúc Văn Đức, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An cho biết, từ hôm ra Tết đến nay, lượng người dân đến làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu và giấy thông hành tăng đột biến so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày, Phòng nhận và giải quyết cho hơn 600 hồ sơ xin cấp hộ chiếu và hơn 200 hồ sơ xin cấp giấy thông hành, tăng gấp 4 lần so với những ngày thường.

Hầu hết người dân làm hộ chiếu để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Nga...; giấy thông hành chủ yếu để qua Lào.

Lý giải việc số lượng người đổ xô đi làm hộ chiếu, giấy thông hành đầu năm, anh Đức cho biết do sau thời gian nghỉ Tết, người dân có nhu cầu sang các nước tiếp tục làm ăn, sinh sống. Đầu năm cũng thường là thời gian các công ty xuất khẩu lao động có nhu cầu tuyển dụng cao, tâm lý người dân thường chọn dịp đầu năm để đi làm xa.

Được biết, tỷ lệ thanh niên trong số hồ sơ chiếm số lượng cao, tỷ lệ nữ giới cũng tăng nhiều so với năm trước.
 
Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An đã phải điều động hầu hết cán bộ, nhân viên trong cơ quan, tăng thời gian làm việc nhằm giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh nhất.
 

Cũng theo Đại úy Đức, phòng còn ưu tiên cho những người dân thuộc các huyện miền núi, người già, người có con nhỏ...

Các dịch vụ ăn theo bùng phát

Lợi dụng nhu cầu làm hồ sơ hộ chiếu và giấy thông hành tăng cao, nhiều dịch vụ ăn theo được dịp bùng phát trước cổng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Nghệ An. Nhiều người dân mới dừng xe đã bị nhiều đối tượng vây kín, đưa ra nhiều “lời mời gọi” như: giữ xe, cân đo, chụp ảnh, viết hộ tờ khai... với giá phải chăng.

Xung quanh Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, các nhà dân được trưng dụng làm nơi gửi xe, giá gửi xe máy mỗi lần là 5 ngàn đồng/xe. Nếu ai thuê chụp ảnh hoặc viết tờ khai thì được miễn phí giá gửi xe. Nhiều dịch vụ ăn theo như cân đo, ép dẻo, ăn uống “mọc” ra gây mất trật tự, tạo nên cảnh nhốn nháo.

Anh Nguyễn Văn Quế (SN 1976, quê Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết đang có dự định đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan nên hôm nay đến làm hộ chiếu. Tuy nhiên do không biết các thủ tục nên anh phải “thuê” từ A - Z. Anh cho biết, họ chụp ảnh rồi viết tờ khai và thu của anh 30 ngàn đồng.

Trao đổi về vấn đề trên, Đại úy Thúc Văn Đức cho biết: “Chúng tôi yêu cầu phía chính quyền phương, đội trật tự đô thị hỗ trợ nhằm hạn chế tối đa các hình thức lợi dụng lòng tin và nhận thức kém của người dân, tránh để việc các đối tượng bên ngoài lợi dụng “móc túi’ người dân. Hơn nữa, chúng tôi còn thường xuyên khuyến cáo trên loa phát thanh giúp người dân không bị các kẻ xấu lợi dụng khi đến làm hồ sơ”.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần