Chen nhau tìm “Ký ức Hà Nội” xưa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (4/1), chương trình “Ký ức Hà Nội” khép lại trong niềm vui và cả...

Kinhtedothi - Hôm nay (4/1), chương trình “Ký ức Hà Nội” khép lại trong niềm vui và cả sự tiếc nuối. Vui vì đây là lần đầu tiên, du khách được đón năm mới trong không khí Hà Nội xưa với bao trải nghiệm lý thú. Nuối tiếc bởi chương trình ý nghĩa này chỉ vẻn vẹn 5 ngày.

Những xúc cảm…

Đến với “Ký ức Hà Nội” (từ 30/12/2015 - 4/1/2016), du khách không chỉ bị hút hồn bởi không gian phố nghề, làng cổ, ẩm thực, trang phục Hà Nội xưa…; mà những tiểu cảnh như xe kéo, xích lô, tàu điện cũng đủ làm người ta thấy nao lòng. Ngay từ cổng chính Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, cổng chào mô tả hình ảnh Khuê Văn Các đã khiến nhiều người tò mò. Kế đến, hình ảnh Ô Quan Chưởng hiện hữu như hiện thân của mảnh đất “Kinh kỳ Kẻ chợ”. Rồi những ông đồ bày mực Tàu giấy đỏ cho chữ đầu năm, những không gian phố nghề, làng cổ, chợ đồ cổ, đồ cũ tấp nập người bán mua, tham quan và chụp hình...
Du khách tham quan các gian hàng tại Ký ức Hà Nội.  	Ảnh:  Nguyễn Linh
Du khách tham quan các gian hàng tại Ký ức Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Linh
Điểm xuyên giữa những góc phố, làng cổ là những chiếu chèo, gánh hát xẩm, trình diễn nghệ thuật đương đại lúc nào cũng rộn những tràng pháo tay. Hiếm khi Hoàng thành Thăng Long tấp nập đến thế. Thậm chí, suốt những ngày qua, du khách phải chờ đợi để tới lượt tham quan, trải nghiệm những mảng ký ức Hà Nội xưa.

Ở khu ẩm thực, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (56 tuổi, ở phố Nguyễn Thái Học) chia sẻ: “Giữa trời đông lạnh buốt, được thưởng thức bát bún thang Hà Nội do chính bàn tay tài hoa của nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Ánh Tuyết - người được mệnh danh “Đệ nhất ẩm thực Hà Thành” làm quả là thú vị”. Kế bên, ở khu trò chơi dân gian, các bà, các mẹ vừa dạy con đánh chắt vừa ngâm nga: “Que mốt, que mai, con chai, con hến, con nhện giăng tơ…”. Cả trẻ em lẫn khách nước ngoài đều hào hứng với các trò nhảy dây, cầu khỉ, ô ăn quan… đến nỗi tình nguyện viên Đại học Văn hóa Hà Nội phải thốt lên: “Ôi! Tây cũng thích nhảy dây!”. 

Trong khi đó, những cụ ông, lớp trung niên lại phấn chấn vô cùng khi được ngược thời gian để trở về uống bia mậu dịch. Ông Bùi Văn Trình (61 tuổi, ở phố Khâm Thiên) tâm sự: “Nghe tin chương trình “Ký ức Hà Nội” có không gian uống bia kèm lạc như thời bao cấp, tôi rủ bạn bè từ thuở thiếu niên ra đây thưởng thức. Phải xếp hàng hơn 30 phút mới tới lượt, giống hệt ngày xưa. Cảm giác lúc chờ đợi cứ nao nao, đến khi được cầm trong tay cốc bia, đĩa lạc và bánh đa thì vui vô cùng. Sau ba chục năm có lẻ, tôi mới lại được thưởng thức cốc bia ngon đến thế!". Đúng như ông Trình nói: "Tiếc là chương trình diễn ra có 5 ngày”.

Sản phẩm du lịch đặc sắc

Nhịp sống Hà Nội nửa thế kỷ trước được tái hiện ở Hoàng thành Thăng Long mang đến thật xúc cảm cho du khách. Người trẻ bất ngờ chứng kiến một Hà Nội xưa vừa quen, vừa lạ; người già thấy nao lòng; còn du khách quốc tế thấy hình ảnh Thủ đô thanh lịch, yên bình. Ở góc độ của những người làm DN, Phó Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế ITC Trịnh Thị Mỹ Nghệ Ký cho hay: “Tôi có thể khẳng định, chương trình “Ký ức Hà Nội” do Sở Du lịch thực hiện là một sản phẩm du lịch đặc sắc, một địa chỉ tuyệt vời để người Thủ đô và du khách gần xa đến tìm lại những giá trị sâu lắng của Hà Nội xưa trong nhịp sống hiện đại hôm nay. Tôi hy vọng, đây sẽ là sự kiện thường niên để các công ty lữ hành có thêm một sản phẩm chào bán cho khách hàng mỗi dịp năm mới”. 

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị chiều ngày 3/1, bà Nguyễn Minh Hạnh - Chánh Văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Tính đến ngày 2/1, sau 3 ngày tổ chức, lượng khách ước đạt hơn 6 vạn. Trong đó, tối khai mạc khoảng trên 5 ngàn lượt; ngày 1/1 khoảng trên 2 vạn; ngày 2/1 ước đạt khoảng 4 vạn lượt khách. Ước tính, lượng khách đến với chương trình “Ký ức Hà Nội” ngày 3/1 còn tăng hơn so với trước đó. Ý thức của du khách rất tốt, công tác an ninh trật tự được đảm bảo”. Vậy là, dù sáng nay, sự kiện này mới “hạ màn” nhưng có thể nói, sản phẩm đầu tay của Sở Du lịch đã thành công hơn mong đợi. Hy vọng, dịp đón năm mới 2017 và những năm tiếp theo, người dân Thủ đô và du khách sẽ lại được hòa mình vào không khí của Hà Nội xưa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần