Chỉ bố trí mua xe ô tô cho cấp bộ trưởng trở lên

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/10, Quốc hội đã nghe báo cáo và thẩm tra về kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017; dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm quốc gia 2018 - 2020.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, đây là năm thứ 3 liên tiếp, ngân sách T.Ư có khả năng hụt thu. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chi, mục tiêu giảm bội chi NSNN hết sức khó khăn. Đồng thời, vốn đầu tư xây dựng cơ bản nguồn NSNN giải ngân chậm nhất trong 5 năm gần đây (53,1%), vốn Trái phiếu Chính phủ giải ngân đạt 7% so với dự toán.
Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp, việc nhiều bộ, ngành, địa phương đã được phân giao vốn, song lại chưa giải ngân hoặc tỷ lệ giải ngân quá thấp đã dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực đi vay, tác động giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, giảm thu NSNN. Đề nghị, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương rà soát, đánh giá tổng hợp, xác định rõ số vốn ODA giải ngân vượt dự toán và vốn Trái phiếu hính phủ có thể giải ngân trong năm 2017 để báo cáo Quốc hội xem xét, điều chỉnh đúng quy định của pháp luật.
Trong bối cảnh cân đối ngân sách T.Ư gặp khó khăn trong nhiều năm vừa qua, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần rà soát, cơ cấu lại một số khoản chi bảo đảm hợp lý, tiết kiệm, cắt, giảm những nhiệm vụ chi không cần thiết; không bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị đắt tiền…
Chỉ bố trí mua xe ô tô theo chức danh từ cấp bộ trưởng và tương đương trở lên, các chức danh còn lại đang được bố trí xe đưa đón sẽ nghiên cứu, tiến tới thực hiện khoán chi. Không bố trí ngân sách để khởi công, khánh thành các công trình, chi cho hoạt động không thuộc nhiệm vụ chi của NSNN. Không ban hành chính sách mới khi không có nguồn lực bảo đảm.