Bộ Tư pháp: Chỉ chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thường kỳ quý 3/2017. Chánh Văn phòng Bộ Tư Pháp Đỗ Đức Hiển chủ trì, trả lời một số thông tin dư luận quan tâm trong lĩnh vực tư pháp.

 Chánh Văn phòng Bộ Tư Pháp Đỗ Đức Hiển thông tin tại buổi họp báo
Thông tin một số vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động của ngành tư pháp, Chánh Văn phòng Đỗ Đức Hiển cho biết, vấn đề chứng thực chữ ký trong Sơ yếu lý lịch công dân chưa đúng quy định tại một số địa phương là có thật, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Trấn chỉnh tình trạng này Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã có công văn gửi Sở Tư pháp các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, yêu cầu: Tiếp tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực trên địa bàn tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về việc chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định… của Đảng, Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân; chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên Sơ yếu lý lịch theo đúng quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong trường hợp cơ quan, tổ chức vi phạm quy định.

Người dân được dùng được sử dụng bản sao Giấy đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông. Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo về việc sử dụng Giấy đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện giao thông tại tổ chức tín dụng. Theo đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện. Đồng thời, giao các bộ, ngành có liên quan ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp Giấy biên nhận nêu trên, bảo đảm chặt chẽ và chỉ cấp 1 bản gốc Giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần