Chỉ có 20 triệu USD, ông Trump khó xây tường biên giới với Mexico

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cam kết về kế hoạch xây dựng bức tường biên giới Mexico của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gặp phải rào cản trong vấn đề tài chính.

 Ông Trump không có đủ kinh phí xây tường biên giới với Mexico.

Theo Nhà Trắng, kế hoạch xây tường biên giới sẽ dùng ngân sách và nguồn lực hiện có của Bộ An ninh Nội địa (DHS). Tuy nhiên, số liệu DHS thống kê cho thấy ngân sách có thể được dùng để xây tường biên giới hiện chỉ có 20 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc ông Trump không có đủ tiền để xây tường ở biên giới Mexico – Mỹ do dự chi để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này lên tới 21,6 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi dặm tường tốn khoảng 17,8 triệu USD và mỗi dặm hàng rào tốn 9,3 triệu USD.

Trong tài liệu đệ trình lên Quốc hội Mỹ gần đây, đại diện DHS nêu rõ, 20 triệu USD này bao gồm 5 triệu USD tiền tái phân bổ ngân sách từ một dự án hàng rào ở Naco, bang Arizona; 15 triệu USD còn lại lấy từ dự án trang bị camera cho xe tải dọc biên giới. 

Như vậy, kế hoạch về việc xây dựng bức tường ngăn giữa biên giới Mexico và Mỹ của ông Donald Trump đang phải đối mặt với những rào cản đầu tiên. Trước thông tin trên, phía DHS vẫn chưa đưa ra những bình luận cụ thể. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông sẽ yêu cầu Quốc hội cấp vốn nếu quỹ hiện tại không đủ trang trải. Sau đó, Washington sẽ gây áp lực bắt chính phủ Mexico trả lại tiền xây tường cho người nộp thuế Mỹ.

Chủ tịch Hạ Viện Paul Ryan cho biết, ông sẽ tính thêm phần kinh phí cho việc xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico vào trong chương trình tài chính năm nay của Quốc hội với khoản ngân sách khoảng từ 12 – 15 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết, họ sẽ bỏ phiếu phản đối kế hoạch bù đắp chi phí cho việc xây dựng bức tường ở biên giới Mexico. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần