Chi cục ATVSTP Nghệ An báo cáo gì trong vụ học sinh tiểu học nghi ngộ độc do uống nước ngọt miễn phí

Hoàng Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã có báo cáo nhanh về vụ việc nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn sau khi sử dụng nước uống đóng chai được phát miễn phí trước cổng trường.

Nước uống đóng chai được phát miễn phí trước cổng trường học.
Sau khi có thông tin vụ việc nhiều học sinh tại trường tiểu học Quang Trung có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, buồn nôn... Chi cục ATVSTP Nghệ An đã tiến hành xác minh, điều tra thu thập các mẫu vật phẩm liên quan. Đồng thời tiến hành gửi mẫu xét nghiệm đối với số nước uống nhãn hiệu nước uống chiết xuất cam thật Goodmod để làm rõ nguyên nhân gây.
Tại báo cáo nhanh số 101/BC-ATTP ngày 18/3/2021, Chi cục ATVSTP Nghệ An nhận định: “Có 6/53 cháu sau khi uống nước ngọt có biểu hiện đau bụng nhẹ, trong đó có 2 cháu nôn nhẹ. Điều tra ban đầu, cả 6 cháu đều uống hết chai nước 455ml/chai, đây là loại nước uống có ga. Do đó, không loại trừ khả năng do các cháu uống một lượng nước quá nhiều trong một lần dẫn tới triệu chứng đầy bụng, nôn. Trong 6 cháu có biểu hiện đau bụng, nôn nhẹ thì có 1 cháu ăn trưa tại gia đình còn 5 cháu ăn bán trú tại trường... Để có kết luận cuối cùng cần phải chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu nước nhãn hiệu nước uống chiết xuất cam thật Goodmod, NSX: 020321 A14, HSD: 021221 22B (do cty nước giải khát Suntorri Pepsico Việt Nam, địa chỉ Cao ốc Sheraton số 88 đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Q1, TP Hồ Chí Minh sản xuất) đê xác định nguyên nhân sự việc”.
 Trường học, nơi xảy ra sự việc.
Báo cáo cũng nêu, sau khi vào cuộc xác minh vụ việc, xác định vấn để vệ sinh, thực phẩm, cũng như bếp ăn bán trú đều bảo đảm. Tổng số học sinh là 1.065, hầu hết ăn bán trú tại trường, một số ít ăn ở nhà, có 27 giáo viên trực trưa ăn cùng các cháu. Bữa ăn trưa ngày 16/3 có 1.021 suất, thực phẩm gồm thịt gà rim, măng giá xào lòng gà, canh bí nấu xương gà. Các thực phẩm đều có địa chỉ cung cấp, đủ điều kiện.
Thông qua vụ việc lần này, Chi cục ATVSTP cũng tham mưu Sở Y tế có văn bản chỉ đạo các đơn vị, huyện, thị tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn. Tham mưu UBND TP Vinh tổ chức kiểm tra tại các trường học có tổ chức ăn bán trú, xung quanh khu vực cổng trường có các hình thức ăn uống đường phố....
Trước đó, vào đầu giờ chiều ngày 16/3, nhiều học sinh tại Trường tiểu học Quang Trung có biểu hiện ngộ độc như đau bụng, nôn... sau khi nắm bắt sự việc, hiệu trưởng nhà trường cho rằng có liên quan tới việc học sinh uống nước ngọt phát miễn phí trước cổng trường nên đã gọi báo các cơ quan chức năng phường để phối hợp xác minh, xử lý vụ việc.
Tổng số học sinh sử dụng nước được phát miễn phí là 53 em, trong đó có 9 em có biểu hiện nôn, đau bụng nhẹ được đưa qua trạm y tế phường xử lý, theo sõi sức khỏe. Trường đã thu hồi tổng hơn 180 chai nước nhãn hiệu nước uống chiết xuất cam thật Goodmod và bàn giao lại cho đơn vị chức năng.
Nguyên nhân gây biểu hiện ngộ độc của học sinh vẫn đang được phía cơ quan chức năng Nghệ An tiếp tục làm rõ.