Chi cục kiểm lâm Hải Phòng: 45 năm một chặng đường!

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ cột mốc thứ 45 trên chặng đường xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhìn lại quá khứ để hướng tới tương lai tươi sáng và tiếp tục vững bước, kế thừa, phát huy những kết quả đã đạt được, Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao suốt quãng đường dài đó để ngày hôm nay đánh dấu tròn 45 năm tự hào và phấn đấu với nhiều kỳ vọng bứt phá thành công.

Còn nhớ Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng ra đời trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi đó mọi khó khăn thiếu thốn, công tác quản lý còn yếu kém, số lượng người mỏng chỉ có 45 cán bộ, chiến sỹ… Nhưng với quyết tâm cao độ, lòng nhiệt tình yêu rừng, yêu nghề là động lực lớn giúp cho Chi cục Kiểm lâm ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
TP Hải Phòng hiện có 24.238,1ha rừng, tuy không nhiều nhưng rừng lại có vai trò quan trọng không thể thiếu trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ an ninh quốc phòng, môi trường, đa dạng sinh học, giá trị cảnh quan. Xác định được tầm quan trọng đó Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng đã thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác quản lý và bảo vệ rừng; tham mưu cho UBND TP kịp thời ban hành các chủ trương, chính sách, dự án về bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật nhằm nâng cao nhận thức đảm bảo các chính sách đã ban hành được thực hiện kịp thời và hiệu quả góp phần thực hiện tốt bảo vệ rừng. Chi cục Kiểm lâm luôn chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ công chức tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ… so với những ngày đầu thành lập thì đây là bước trưởng thành vượt bậc.

Công tác ngăn chặn tình trạng phá rừng trái phép, giám sát phát hiện xử lý kịp thời các vụ lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp. Nhờ vậy số các vụ lấn chiếm hàng năm đã giảm đáng kể. Một việc làm thiết thực của Chi cục chính là phát triển rừng để thích ứng với biến đổi khí hậu. Diện tích rừng trồng đều tăng qua các năm, đặc biệt thông qua chương trình này nhằm kích hoạt cho sự phát triển lâm nghiệp của TP. Việc trồng cây phân tán được Chi cục tham mưu cho Sở NN&PTNT, UBND TP hàng năm phát động tết trồng cây đã làm cho diện mạo nông thôn thay đổi, tỷ lệ che phủ rừng và cây xanh tăng.
Hàng năm, Chi cục còn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định về mua bán chế biến kinh doanh lâm sản, động vật hoang dã... xử phạt nghiêm minh đúng quy định và hướng dẫn cho các tổ chức cá nhân chấp hành các quy định nhà nước. Xây dựng lực lượng kiểm lâm trong sạch vững mạnh, đào tạo cán bộ, xây dựng chỉnh đốn Đảng đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống...
 
45 năm qua là một quãng đường, một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ Chi cục Kiểm lâm. Để có được kết quả hoạt động trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng như ngày hôm nay, Chi cục Kiểm lâm đã phải đổi bằng mồ hôi, công sức, sự tâm huyết và cả xương máu của biết bao thế hệ đã cống hiến cho sự nghiệp quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Trên mặt trận cam go ấy đã có những đồng chí, đồng đội hi sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Nhìn lại 45 năm qua mỗi cán bộ chiến sỹ của Chi cục hôm nay đều có quyền tự hào đã đóng góp công sức của mình cho sự phát triển bảo vệ rừng trên địa bàn TP Hải Phòng.

Ghi nhận sự trưởng thành và đóng góp vào sự nghiệp quản lý bảo vệ và phát triển rừng của Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, mới đây tập thể Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng được UBND TP, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tặng thưởng bằng khen và các danh hiệu cao quý. Giám đốc Sở NN&PTNT tặng thưởng Giấy khen và danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2016 tập thể Chi cục nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, năm 2017 được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc. Từ năm 2015 đến nay Chi bộ Chi cục Kiểm lâm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh, năm 2017 đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Công đoàn Chi cục từ 2015 đến nay liên tục được công nhận danh hiệu công đoàn vững mạnh. Một phần thưởng lớn lao khác trong suốt 45 năm trưởng thành và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Hải Phòng đó là sự tin tưởng của Thành ủy, HĐND, UBND, của Đảng ủy, lãnh đạo Sở NN&PTNT TP Hải Phòng, của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn TP Hải Phòng, đặc biệt là sự tin yêu và giúp đỡ của đông đảo của bà con các địa phương trên toàn TP. Đây chính là niềm khích lệ lớn lao để toàn thể lực lượng kiểm lâm Hải Phòng tiếp tục phấn đấu giành lấy những thành tựu to lớn hơn trong những năm tiếp theo.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP, phát triển ngành giai đoạn 2016 – 2020 chủ đề của UBND TP: “Tăng cường kỷ cương Thu - Chi ngân sách nhà nước và Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”. Ông Phạm Văn Hiển – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm cho biết; Trước những yêu cầu về nhiệm vụ trong tình hình mới Chi cục kiểm lâm cần thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục khó khăn đổi mới phương thức lãnh đạo, năng động xây dựng lực lượng đủ mạnh để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng đáng là người chiến sỹ tiên phong trong sự nghiệp quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần