Chi cục Thuế Đống Đa: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế

Bài, ảnh: Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Lê Quang Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa cho biết, thời gian qua, Chi cục đã đưa nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Tư vấn thủ tục nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Đống Đa.

Chi cục Thuế Đống Đa cũng là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử và nhiều dịch vụ kê khai, kiểm tra thuế qua phương thức điện tử. Tính đến 15/4/2017, có 28 DN nộp thuế tại Chi cục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, trong đó có 24 DN phát hành hóa đơn điện tử. Về việc thực hiện chương trình thí điểm hoàn thuế điện tử, sau hơn 2 tháng triển khai, đã có 3 lượt hồ sơ đề nghị với số thuế hoàn là 4,1 tỷ đồng và đã được giải quyết đúng qui định. Từ ngày 1/12/2016, Chi cục thuế đã áp dụng và hướng dẫn người nộp thuế kê khai điện tử đối với hoạt động cho thuê tài sản. Đến nay, Chi cục đã tiếp nhận và giải quyết 253 lượt người nộp thuế kê khai điện tử, đạt 100% số hồ sơ đã kê khai điện tử.
Ngoài ra, công tác kê khai thuế qua mạng đạt 100% DN đăng ký; 95% DN đăng ký nộp thuế điện tử, tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử khoảng 80%, tỷ lệ tiền thuế nộp điện tử đạt khoảng 85%. “Đến 21/4/2017, đã có 11.390 DN kê khai quyết toán thuế thu nhập DN và nộp báo cáo tài chính, đạt 95%, bằng 104% so với cùng kỳ. Số người nộp thuế kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân là 10.031, đạt 97,5%, bằng 106 % so với cùng kỳ”- ông Hùng thông tin thêm.
Chi cục cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các hoạt động như kiểm tra, cung cấp dịch vụ hỗ trợ qua phương thức điện tử. Năm 2016, lần đầu tiên đơn vị này hoàn thành 1.543 cuộc kiểm tra, đạt 101% kế hoạch, bằng 166% so với cùng kỳ. Số tiền truy thu, truy hoàn và phạt là 110,7 tỷ  đồng, đạt 103% kế hoạch, bằng 219% so với cùng kỳ. Các cuộc kiểm tra đảm bảo thời gian nhanh nhất, giảm rủi ro làm ảnh hưởng đến DN.
Hiện nay, Chi cục đã và đang tiếp tục triển khai cơ chế liên thông thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; áp dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian duyệt dữ liệu cấp mã số thuế hộ kinh doanh chỉ còn 30 phút. Luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà qua phương thức điện tử, qua đó đã rút ngắn thời gian cấp từ 30 ngày xuống còn 19 ngày làm việc; triển khai thí điểm kê khai và nộp thuế điện tử đối với thu lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đạt cấp độ 4.