Chi hơn 100 tỉ đồng để đổi đăng kí và biển số cho 700 ngàn xe kinh doanh
Kinhtedothi - Đây là một trong ba phương án nhận diện xe kinh doanh và không kinh doanh nằm trong hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ GTVT trình Chính phủ.
Tin liên quan
-
Đề xuất hộ kinh doanh tham gia thị trường taxi
- Đề xuất quy định gắn mào taxi: Mới giải quyết phần ngọn
- Bộ Giao thông vận tải lý giải về "đeo mào" taxi
Phương án thứ nhất được Bộ GTVT đưa ra là nhận biết phương tiện kinh doanh vận tải được thực hiện thông qua các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu như hiện nay. Bộ này đánh giá, phương án trên có một thuộc tính đặc biệt là hiệu quả nhận diện sẽ phụ thuộc vào ý thức tuân thủ quy định của doanh nghiệp về việc gắn phù hiệu, biển hiệu.
Do đó, nhược điểm của phương án này sẽ khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát điều kiện kinh doanh của các phương tiện đồng thời có thể khiến hoạt động vận tải trở nên lộn xộn, thiếu minh bạch.
Bên cạnh đó, phương án này cũng sẽ có khả năng gây thất thu cho ngân sách khi không kiểm soát được quy mô, ngành nghề kinh doanh, nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải không đăng ký. Nhất là khi các đối tượng kinh doanh không thực hiện đúng quy định về phù hiệu, biển hiệu. Người dân sẽ gặp rủi ro khi sử dụng dịch vụ kinh doanh vận tải trá hình.
Phương án thứ hai của Bộ GTVT là nhận diện thông qua màu biển số xe ngay từ khi đăng ký sở hữu phương tiện. Ưu điểm của phương án này là lực lượng chức năng có thể kiểm soát được vi phạm và xử lý kịp thời, chính xác. Người dân tránh được rủi ro khi sử dụng đúng các phương tiện được Nhà nước quản lý.
Ngược lại, nhược điểm của phương án là phải đầu tư kinh phí cho việc kết nối liên thông dữ liệu về đăng ký sở hữu phương tiện và cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, sẽ mất khoảng trên 100 tỉ đồng cho việc chuyển đổi giấy đăng ký và biển số xe đối với trên 700.000 xe đang kinh doanh vận tải.
Phương án thứ 3 cũng là phương án Bộ GTVT đánh giá cao nhất về tính khả thi và hiệu quả là nhận diện thông qua màu tem đăng kiểm. Đây là phương án giúp phân biệt được giữa xe kinh doanh vận tải và xe cá nhân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, kiểm soát được nghĩa vụ nộp thuế của các đối tượng kinh doanh vận tải.
Thông qua việc nhận diện màu và mã QR của tem đăng kiểm, giúp giảm thời gian kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thông tin của phương tiện, xử lý vi phạm hành chính kịp thời, chính xác.
Đặc biệt, phương án trên không làm phát sinh chi phí cho Nhà nước trong việc cấp lại giấy đăng ký và biển số để nhận diện so với phương án thứ hai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng không thể tùy tiện trong việc gắn hoặc không gắn phù hiệu như phương án thứ nhất.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy: Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ dự án cống hóa mương Ma Khay
Kinhtedothi - Ngày 9/12, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bả...XEM THÊM -
Hà Nội: Xử phạt hàng chục xe đưa đón học sinh
Kinhtedothi - Trong năm 2019, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã và Chính quyền...XEM THÊM -
Hà Nội kiểm điểm lãnh đạo địa phương không kịp thời ngăn chặn vi phạm đê điều
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu vừa ký văn bản chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện...XEM THÊM -
Gần 7.000 tử vong vì tai nạn giao thông trong 11 tháng
Kinhtedothi - Tính đến ngày 14/11, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 6.975 người và làm bị thương 12.144 người.XEM THÊM -
Lần đầu tiên có hai đường bay thẳng từ Việt Nam tới New Delhi (Ấn Độ)
Kinhtedothi – Hãng hàng không Vietjet chính thức khai trương hai đường bay thẳng từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tới New ...XEM THÊM -
2 người đi trên xe máy bị xe khách đè tử vong
Kinhtedothi - Tài xế đã không làm chủ tay lái khiến xe khách lật ngang, đè tử vong 2 người đi xe máy.XEM THÊM
-
[Điểm nóng giao thông] Đường Vũ Trọng Khánh biến thành công trường
Kinhtedothi - Trong quá trình thi công cải tạo, sửa chữa đường Trần Phú (quận Hà Đông), Công ty CP Quản lý & xây dựng công trình giao thông 236 thường xuyên tập kết máy móc, xe cơ giới và cả vật li...09-12-2019 09:42
-
Ai tàn phá vỉa hè tuyến đường nghìn tỷ?
Kinhtedothi - Dự án đường Vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, vừa được thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 10/10. Thế nhưng, trước sự lơi là, buông lỏng của chính quyền địa phương...09-12-2019 09:33
-
Nhân rộng sáng kiến xanh cải thiện môi trường Hà Nội
Kinhtedothi - Cùng với nhiều TP trên thế giới, Hà Nội đang phải hứng chịu các tác động tiêu cực do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu gây ra với tần suất ngày càng cực đoan. Vì vậy, tại Hội thả...09-12-2019 09:29
-
Đừng quên an toàn của trẻ
Kinhtedothi - Thời gian qua, hàng loạt sự cố với xe đưa đón học sinh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn của loại hình này. Thế nhưng, nhiều bộ, ngành và địa phương vẫn chưa đưa ra được phư...09-12-2019 09:08
-
Hà Nội: Va chạm với xe tải trên Quốc lộ 6, 1 nữ giáo viên tử vong
Kinhtedothi - Chiếc xe tải đã va chạm với một xe máy Honda Air Blade do người phụ nữ điều khiển lưu thông cùng chiều. Sau cú va chạm, người phụ nữ ngồi sau xe máy bị cuốn vào gầm xe tải và tử vong ...09-12-2019 08:50
- Đợt rét đậm đầu tháng 12/2019 tại miền Bắc kéo dài đến bao giờ?
- Thủ tướng yêu cầu đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết và Lễ hội xuân 2020
- Hà Nội – Cà Mau: Tăng cường kết nối trong các hoạt động hợp tác
- Thủ tướng bấm nút khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia
- Vụ gian dối xét nghiệm HIV và viêm gan B: Đình chỉ 3 nhân viên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn
- [Chất lượng không khí Hà Nội ngày 9/12] Đa phần ở mức rất xấu
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét kỷ luật ông Triệu Tài Vinh
- Trung tướng Lê Đông Phong nói gì về nạn lừa đảo bán đất, đòi nợ thuê?
- Nhân rộng sáng kiến xanh cải thiện môi trường Hà Nội