Chỉ số An toàn thông tin của Việt Nam lần đầu vượt ngưỡng 50%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau 1 năm, chỉ số An toàn thông tin của Việt Nam đã tăng 13,5% lên mốc 59,9%.

Mới đây, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã chính thức công bố Chỉ số An toàn thông tin Việt Nam (Vietnam Information Security Index) năm 2016. Với việc đạt 59,9%, đây là lần đầu tiên trong 4 năm gần đây, chỉ số này đứng trên ngưỡng trung bình.
 Vụ tin tặc tấn công hệ thống của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và trang web Vietnam Airlines đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ATTT mạng tại Việt Nam
Được biết, quá trình khảo sát Chỉ số An toàn thông tin (ATTT) được VNISA thực hiện từ tháng 9 – 11/2016 với sự phối hợp của Cục ATTT (Bộ TT&TT). Đã có 692 tổ chức và doanh nghiệp tham gia khảo sát trong 5 lĩnh vực bảo đảm ATTT như: Đào tạo, nhận thức; Tổ chức, nhân lực; Chính sách, kinh phí; Các biện pháp quản lý; và các biện pháp kỹ thuật.
Đáng chú ý, các đơn vị Nhà nước cũng hiện diện khá đáng kể trong cuộc khảo sát này. Cụ thể có 13% tổ chức hành chính trực thuộc Trung ương, 18% tổ chức hành chính sự nghiệp trực thuộc địa phương, 7% doanh nghiệp Nhà nước hoạt động ngoài lĩnh vực CNTT và 2% doanh nghiệp Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực CNTT.
2016 là năm thứ 4 VNISA thử nghiệm đánh giá mức độ ATTT chung của không gian mạng Việt Nam theo mô hình đánh giá Chỉ số ATTT của Hàn Quốc. Trong những năm trước, chỉ số này của Việt Nam lần lượt là 37,3% (2013), 39% (2014) và 47,4% (2015).
VNISA cho rằng, Chỉ số ATTT có xu hướng tăng đã thể hiện rõ ảnh hưởng tích cực của Luật ATTT mạng và các quy định pháp lý mới, đặc biệt cũng có ảnh hưởng từ những hậu quả tiêu cực của các cuộc tấn công mạng trong thời gian gần đây.
Trước các cuộc tấn công mạng xảy ra liên tục và mức độ thiệt hại ngày một nghiêm trọng, có thể thấy một thực tế rõ nét khi Việt Nam đang là một điểm hội tụ nóng về ATTT mạng, VNISA khẳng định.