Chỉ số cân bằng giữa công việc và cuộc sống - cách xếp hạng đô thị mới trên thế giới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho tới nay, các đô thị trên thế giới được xếp hạng theo nhiều cách khác nhau ở phương pháp và tiêu chí.

Những bảng xếp hạng này cung cấp thông tin và gửi gắm thông điêpj rất hữu ích cho người dân đô thị và du khách, cho quyết định của những người đứng trước sự lựa chọn đô thị để sống và làm việc.

 Ảnh minh họa.

Một cách tiếp cận mới cho việc xếp hạng đô thị trên thế giới là tính ra Chỉ số cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Theo đó, tính cho thời điểm hiện tại, top 5 các đô thị có sự cân bằng hài hoà nhất giữa cuộc sống và công việc là Helsinki (Phần Lan), Munich (Đức), Oslo (Na uy), Hamburg (Đức) và Stockholm (Thuỵ Điển). Đáng chú ý là tất cả 5 thành phố này đều ở châu Âu. Cũng theo cách xếp hạng ấy, top 5 đô thị mà công việc lấn át cuộc sống là Tokyo (Nhật Bản), Singapore, Washington (Mỹ), Kuala Lumpur (Malaysia) và Houston (Mỹ) - tất cả đều ở Mỹ và châu Á.

Bảng xếp hạng này được hãng Kisi lập ra hàng năm. Từ 400 thành phố trên thế giới, hãng này chọn lọc ra 40 đô thị để xếp hạng theo 20 tiêu chí khác nhau. 20 tiêu chí này được phân chia thành 3 cụm đánh giá là về cường độ công việc, hành chính và xã hội, và cuộc sống trong đô thị. Những tiêu chí rất đa dạng và cụ thể như thời gian đi từ nơi ở đến chỗ làm việc, thời gian làm việc trong tuần, thời gian nghỉ phép và tỷ lệ sử dụng nghỉ phép, tỷ lệ thất nghiệp trong đô thị, tỷ lệ người trong gia đình đi làm.... Về cụm tiêu chí hành chính và xã hội có việc chỉ số hoá về chăm sóc y tế, chi tiêu của chính quyền đô thị cho các vấn đề xã hội, bình đẳng giới.... Về cụm tiêu chí cho cuộc sống trong đô thị có những tiêu chí như chất lượng môi trường sinh thái đô thị, an ninh và an toàn, vui chơi giải trí, stress, cảm nhận thoải mái ....

Chỉ số này tập trung vào định lượng hoá sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Điều quan trọng đối với chính quyền các đô thị là từ đó có thể nhận diện ra được những lĩnh vực cần được phát triển hơn nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần