AirVisual nói gì về thông tin “Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới”?

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện AirVisual đã có thông báo chính thức trên website và khẳng định thông tin Hà Nội bị xếp hạng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trên AirVisual không có nghĩa Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới. Thậm chí, trong tháng 3/2018, Hà Nội không nằm trong Top 200 TP ô nhiễm nhất thế giới.

Đại diện AirVisual cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tại Việt Nam, thông tin Hà Nội bị xếp ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng trên AirVisual trong thời gian gần đây thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Hà Nội là TP ô nhiễm nhất thế giới. Bảng xếp hạng về chất lượng không khí của AirVisual hiện tại bao gồm khoảng 90 TP lớn trên toàn cầu”.
Chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đăng tải trên App AirVisual vào sáng ngày 7/10.

"Bất cứ lúc nào, một TP nào đó cũng có thể đứng đầu bảng xếp hạng. Điều này đã từng xảy ra với TP London và thậm chí San Francisco vào năm ngoái. Chi tiết về cách chúng tôi sắp xếp thứ hạng của TP lớn trên thế giới để làm cho nó phù hợp với mọi người ở đây. Hàng năm, AirVisual hợp tác với Greenpeace để công bố bảng xếp hạng thế giới. Báo cáo được công bố vào tháng 3/2018, cho thấy Hà Nội không nằm trong top 200 TP ô nhiễm nhất thế giới" - đại diện AirVisual cho biết thêm.
Trên nền tảng ứng dụng và trên trang web, AirVisual minh bạch về nơi thu thập dữ liệu, cách công bố thông tin đó. Để tính toán chất lượng không khí của Hà Nội, AirVisual sử dụng dữ liệu từ Cổng thông tin giám sát môi trường Hà Nội của Chính phủ và thông tin từ đại sứ quán Hoa Kỳ để báo cáo mức độ ô nhiễm không khí theo thời gian thực.
Trong ứng dụng và trên trang web, AirVisual luôn công bố nguồn dữ liệu để mọi thông tin được minh bạch cho người dùng. Nếu các bạn không chắc chắn về dữ liệu, vui lòng tham khảo nguồn và liên hệ với chúng tôi để báo cáo vấn đề.
"Chúng tôi tin rằng, khi con người có nhận thức về mức độ ô nhiễm sẽ giúp dẫn đến thay đổi. Đó là những gì đã xảy ra ở Bắc Kinh: Khi mọi người nhận ra ô nhiễm không khí nghiêm trọng như thế nào, họ đã thúc đẩy chính phủ thực hiện các chính sách môi trường mạnh mẽ hơn. Do đó, Bắc Kinh đã giảm đáng kể" - đại diện AirVisual chia sẻ.
Chiều cùng ngày, đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, theo thông tin quan trắc chất lượng không khí của Chi cục, chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 10 điểm trong TP ở mức “Kém”, có nơi “Trung bình” trên dưới 120.
Chỉ số chất lượng không khí của Thủ đô Hà Nội ngày đầu tuần có tăng hơn so với ngày hôm qua (6/10). Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Phạm Văn Đồng - 112, Minh Khai - 110, Hàng Đậu - 106… các khu vực khác chỉ số AQI dưới 100 (ở mức Trung bình) như: Thành Công - 91, Tây Mỗ - 79…, khu vực có chỉ số thấp nhất là Kim Liên - 61.
Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo cho người dân, trong điều kiện chất lượng không khí như hiện nay, nhóm nhạy cảm (bao gồm: Trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) cần hạn chế thời gian ở bên ngoài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi tham gia giao thông mọi người cần tuân thủ triệt để luật giao thông để hạn chế ùn tắc đường. Tăng cường điều tiết giao thông tại một số khu vực có mật độ giao thông cao như: Minh Khai, Phạm Văn Đồng, Hàng Đậu… Các khu vực ngoại thành, người dân cần hạn chế đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần