Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần có xu hướng giảm xuống nhưng không đáng kể

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong tuần (từ ngày 29/9 đến 5/10) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống không đáng kể so với cuối tuần trước đấy.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí trong tuần (từ ngày 29.9 đến 5.10) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống không đáng kể so với cuối tuần trước đấy.
Đa số các ngày trong tuần AQI ở mức “Kém” (màu da cam). Chỉ có 1 ngày có chỉ số chất lượng không khí “Tốt” (màu xanh) vào cuối tuần, thay vào đó là các ngày AQI ở mức “Trung bình” tăng lên và số ngày có AQI ở mức “Kém” (màu da cam) giảm xuống so với tuần trước đấy. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 48-199.

Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần có xu hướng giảm xuống nhưng không đáng kể - Ảnh 1
 ''Chỉ số chất lượng không khí ngày'' (24h) tại 10 trạm quan trắc tại Hà Nội.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần qua đã giảm nhiều so với tuần trước, dao động từ 14.3% - 57.1%. Kim Liên là trạm duy nhất có một ngày AQI đạt mức “Tốt” vào ngày 05/10 chiếm 14.3%. Các trạm còn lại AQI đều ở mức “Trung bình” và “Kém”,  không có ngày AQI ở mức “Tốt”.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, hai trạm có xu hướng tương tự nhau, trạm Minh Khai và trạm Phạm Văn Đồng đã không có ngày AQI đạt mức “Tốt”. Số ngày AQI chạm mức “Kém” tại cả hai trạm chiếm 71.4%, còn lại ở mức “Trung bình”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 199 và 198.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hàng Đậu, Hoàn Kiếm và Thành Công, CLKK của tuần này có xu hướng tăng nhẹ so với tuần trước. Cụ thể, đối với cả 3 trạm trong tuần qua không có ngày CLKK ở mức “Tốt”, có 2 ngày AQI ở mức “Trung bình” chiếm tỷ lệ 28.6%, còn lại ở mức “Kém”.
Có thể thấy, CLKK và điều kiện thời tiết trong tuần có sự chênh lệch rõ rệt giữa đầu tuần và cuối tuần. Vào đầu tuần CLKK ảnh hưởng diễn biến thời tiếp của tuần trước nên CLKK vẫn cao. Nhưng đến cuối tuần (từ ngày 03/10-05/10) thì xuất hiện rải rác những cơn mưa, khí hậu mát mẻ, điều khí tượng thuận lợi, nền nhiệt ngày và đêm không có sự chênh lệch đáng kể, sáng sớm không còn xuất hiện sương mù nên CLKK có xu hướng giảm mạnh so với tuần trước.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông...
 Tỷ lệ % số ngày CLKK.   

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Người dân có thể theo dõi Chỉ số Chất lượng Không khí AQI trong những ngày tiếp theo tại website "moitruongthudo.vn". Đây là website chính thức của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để thông tin tới người dân chất lượng không khí nơi mình sinh sống được cập nhật liên tục hằng ngày.
Đại diện Chi cục Môi trường cũng đưa ra những khuyến cáo: với điều kiện CLKK ở mức “Trung bình” (màu vàng), nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài. Trong điều kiện CLKK ở mức “Kém” (màu da cam), nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.
Cũng theo đại diện của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chiều 5/10, theo thông tin quan trắc chất lượng không khí của Chi cục, chỉ số chất lượng không khí AQI đo được tại 10 điểm trong TP ở mức “Trung bình”, có khu vực ở mức “Tốt” trên dưới 80.
Mặc dù chất lượng không khí của Thủ đô vào buổi sáng có những chuyển biến xấu nhưng đến 14h00 đã có những chỉ số tốt hơn. Nơi đo được AQI cao nhất là khu vực Minh Khai - 89, Hàng Đậu - 81, Phạm Văn Đồng - 79,… các khu vực khác chỉ số AQI dưới 70 như Hoàn Kiếm - 61, Tây Mỗ - 55, Tân Mai - 59,… khu vực có chỉ số tốt là Kim Liên - 49.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần