Chỉ số giá thực phẩm thế giới giảm trong tháng 11/2018

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo vừa được công bố của Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho thấy, giá cả các mặt hàng thực phẩm trên thị trường toàn cầu diễn biến giảm trong tháng 11/2018, dẫn đầu là giá dầu cọ và các loại dầu thực vật khác.

Ảnh minh họa
Theo đó, chỉ số giá thực phẩm đạt trung bình 160,8 điểm trong tháng 11, giảm 1,3% so với tháng 10 và 8,5% so với năm ngoái. Chỉ số giá này hiện đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016.
Chỉ số giá dầu thực vật chạm mức thấp 12 năm, giảm 5,7% so với tháng 10. Tồn kho dầu cọ lớn và nguồn cung dồi dào dầu đậu tương và dầu hướng dương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.
Chỉ số giá ngũ cốc, bao gồm lúa mỳ, ngũ cốc thô và gạo, giảm 1,1% trong tháng 11, phản ánh nguồn cung xuất khẩu dư thừa lúa mỳ, cạnh tranh sâu sắc đối với ngô và nguồn cung lúa mới thu hoạch có mặt trên thị trường.
Chỉ số giá sữa giảm tháng thứ 6 liên tiếp, giảm 3,3% so với tháng 10, do dự trữ lớn và nguồn cung sẵn có cho xuất khẩu tăng, đặc biệt từ New Zealand, dẫn đến giá giảm đối với bơ, pho mát và sữa bột nguyên kem.
Tuy nhiên, Chỉ số giá đường diễn biến theo hướng ngược lại, tăng 4,4% trong tháng 11. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng mía dự đoán giảm ở Brazil, khiến tỉ lệ sử dụng mía để sản xuất đường giảm xuống 35,8% so với nửa năm trước.