Chỉ số PAPI 2017 về "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" tăng đáng kể

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2017 được chính thức công bố vào sáng 4/4.

Qua khảo sát từ hơn 14.000 người dân tại 63 tỉnh, TP trên cả nước cho kết quả, chỉ số lĩnh vực "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đạt 6,15 điểm (năm 2016 đạt 5,8 điểm). Mức tăng này có ý nghĩa bởi từ năm 2013 đến nay, chỉ số này liên tục giảm và cho tới 2017 mới có dấu hiệu cải thiện.
Chỉ số ''cung ứng dịch vụ công'' của Hà Nội thuộc nhóm trung bình cao.
Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy một số xu thế tích cực. Không có tỉnh, TP nào trong 63 tỉnh, TP tụt lùi so với kết quả năm 2016. 5 trong 6 chỉ số lĩnh vực nội dung gồm "công khai minh bạch", "trách nhiệm giải trình với người dân", "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công", "thủ tục hành chính công" và "cung ứng dịch vụ công" được ghi nhận với nhiều cải thiện.
Tại Hà Nội, chỉ số PAPI tổng hợp năm 2017 đã tăng so với năm 2016 với 2 chỉ số thành phần tăng điểm là "công khai, minh bạch" và "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công".
Với chỉ số "tham gia của người dân ở cấp cơ sở", tri thức công dân tham gia bầu cử, chất lượng bầu cử và tham gia bầu cử đạt mức trung bình cao của cả nước. Ở chỉ số "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công", quyết tâm chống tham nhũng cũng nằm trong mức trung bình cao. Đặc biệt, ở chỉ số "cung ứng dịch vụ công" của Hà Nội, thuộc nhóm trung bình cao có 2 nội dung là dịch vụ giáo dục tiểu học công lập và cơ sở hạ tầng căn bản.
Tỷ lệ người trả lời cho biết, họ đã phải đưa hối lộ khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm từ 23% năm 2016 xuống còn 17%. Tỷ lệ người phải đưa hối lộ nhân viên y tế tại bệnh viện công tuyến quận/huyện giảm từ 17% năm 2016 xuống còn 9%.
Nhìn chung, mặc dù người dân đánh giá nỗ lực kiểm soát tham nhũng của các cấp chính quyền năm 2017 tốt hơn vài năm trước, song mức độ hài lòng chưa đạt mức của năm 2012. Do đó, các cơ quan thực hiện khảo sát PAPI đưa ra khuyến cáo, những nỗ lực kiểm soát tham nhũng vẫn cần được duy trì.
Bên cạnh đó, kết quả phân tích dữ liệu cũng cho thấy, khoảng cách về giới trong việc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thu hẹp hơn. Tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế cũng gia tăng so với năm 2016.
Ngoài những điểm sáng và thay đổi tích cực như trên, năm 2017 vẫn ghi nhận một số vấn đề đáng lo ngại. Trong lĩnh vực quản trị đất đai, mức độ hài lòng của người dân với giá bồi thường thu hồi đất tiếp tục giảm, cho dù đã ở mức thấp trong nhiều năm qua. Năm 2014, 36% số người bị thu hồi đất cho rằng giá bồi thường xấp xỉ giá thị trường; Đến năm 2017, tỷ lệ này giảm xuống còn 21%.
Bên cạnh đó, tinh thần lạc quan về triển vọng kinh tế hộ gia đình trong nhóm những người có thu nhập thấp giảm. Mức độ hài lòng của người dân với điều kiện kinh tế hộ gia đình có ý nghĩa quan trọng, bởi mức độ này có tác động lớn tới mức độ hài lòng với quản trị và hành chính công của người dân.
PAPI là khảo sát xã hội học lớn nhất Việt Nam tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá, trải nghiệm của người dân, với dữ liệu thu thập thường niên.
Khảo sát PAPI đã được triển khai từ năm 2009 và thực hiện thường niên từ năm 2011 đến nay. Báo cáo PAPI 2017 phản ánh ý kiến đánh giá của của 14.097 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần