Chi thường xuyên cao và tăng

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo chuyên đề chiều 25/5, đại diện Bộ Tài chính cho biết, 4 tháng đầu năm, chi thường xuyên đạt 32,1%, tăng 5,4% so cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tiến độ chi đầu tư phát triển chỉ đạt 16,3% dự toán, giảm 5,2% so cùng kỳ là vấn đề đáng lo ngại, cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
 Hoạt động nghiệp vụ tại Ngân hàng VietcomBank. Ảnh: Thanh Hải
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, thu ngân sách 4 tháng đầu năm ước đạt 446,4 nghìn tỷ đồng; tổng chi khoảng 410 nghìn tỷ đồng, trong đó, chi thường xuyên chiếm tới 73,5%. Giải thích về việc chi thường xuyên cao, đại diện Bộ này cho hay, theo thông lệ, những tháng đầu năm chi đầu tư phát triển thường chậm do các bộ, ngành, địa phương đang trong quá trình triển khai phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu tư, đồng thời ảnh hưởng của Tết Nguyên đán. Trong khi đó, chi thường xuyên (thanh toán lương, phụ cấp, trợ cấp xã hội và chi phục vụ hoạt động của các cơ quan đơn vị...) tương đối đều trong năm; chi trả nợ lãi theo tiến độ của các khoản nợ đến hạn. Qua kết quả thực hiện 4 tháng, diễn biến chi thường xuyên đạt 32,1%, tăng 5,4% so cùng kỳ năm trước là phù hợp với dự toán và thực tế triển khai nhiệm vụ của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Cũng theo Bộ Tài chính, trên thực tế, cơ cấu chi thường xuyên, chi hoạt động các cơ quan quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể chiếm khoảng 14,47%, còn lại là chi phát triển sự nghiệp y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, quốc phòng, an ninh - các lĩnh vực chi ưu tiên theo Nghị quyết của Đảng, Nhà nước. "Tuy nhiên, tiến độ chi đầu tư phát triển 4 tháng đạt 16,3% dự toán, giảm 5,2% so cùng kỳ là vấn đề đáng lo ngại, cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới” – Bộ Tài chính đánh giá.

Về vấn đề chi cao hơn dự toán còn phổ biến, đại diện Bộ Tài chính cho rằng đây là “vấn đề muôn thuở”. “Vì vậy, cần xem xét nhu cầu, ưu tiên những vấn đề quan trọng, nguồn còn lại dành cho các bộ, địa phương...” – ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước cho hay. Về tình trạng chi vượt định mức, chi sai, đại diện Bộ Tài chính cho rằng ngoài nguyên nhân do hệ thống chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, định mức, chế độ vẫn còn bất cập, thì còn do vấn đề về nhận thức, chưa có tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, sử dụng tiết kiệm kinh phí ngân sách, tài sản công. Chủ trương giao quyền tự chủ về mặt tài chính cho các cơ quan, đơn vị, một mặt tạo thuận lợi, nhưng mặt khác thanh kiểm tra chưa sát nên vi phạm vẫn xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần