Chi tiền túi đi “đòi” sổ đỏ cho dân

Bài, ảnh: Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước sang tuổi 82, mắt đã mờ, chân đã chậm hơn nhưng cách nói chuyện của ông vẫn hào sảng.

Đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp Đại tá Nguyễn Duy Kim - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, một người luôn tận tâm với những công việc tại cơ sở.
Gần 30 năm trước, sau khi về hưu, Đại tá Nguyễn Duy Kim bắt đầu tham gia công tác tại địa phương và gắn bó đến nay. Nhiều năm với cương vị Tổ trưởng dân phố, Bí thư chi bộ, ông Kim hiểu rõ tình hình tại địa phương và luôn tận tâm hết mình vì lợi ích của người dân. Năm 2001, tại Khu tập thể Phòng không không quân (PKKQ) thuộc Tổ dân phố số 2 (phường Trung Hòa), những hộ có diện tích đất dưới 120m2 được Quân chủng PKKQ cấp sổ đỏ, gia đình ông Kim nằm trong số này. Hơn 30 hộ có diện tích trên 120m2 thì phải “chờ”.
 Ông Nguyễn Duy Kim - Bí thư Chi bộ  Tổ dân phố số 2, phường Trung Hòa.
Sau 10 năm, sổ đỏ vẫn bặt vô âm tín, gây nhiều bức xúc trong Nhân dân. Đầu năm 2015, tại Đại hội Chi bộ số 2, ông Kim khẳng định, “việc đấu tranh xin cấp sổ đỏ cho người dân là việc ưu tiên hàng đầu”. Đồng thời, đề xuất đưa vào Nghị quyết của Chi bộ, ban hành kế hoạch và thành lập tổ công tác để thực hiện với các nguyên tắc: Làm việc theo tập thể (ít nhất phải có hai người tham gia); kiên quyết nói không với tiêu cực; tháo gỡ từng nút thắt.
Để có cơ sở pháp lý, ông bỏ nhiều thời gian nghiên cứu Luật Đất đai và các quy định liên quan. Trong quá trình thực hiện, rất nhiều khó khăn phát sinh, nhưng ông vẫn kiên quyết: “Nhất định trong nhiệm kỳ phải giải quyết xong cho bà con”. Suốt 10 tháng sát sao, kiên trì, tự chi tiền đi lại, từ Phòng Quản lý nhà đất Bộ Quốc Phòng đến Sở TN&MT Hà Nội, cần đâu đến đó, cần gặp ai cũng gặp bằng được. Sau hàng chục cuộc làm việc giữa hai bên, những khó khăn dần được tháo gỡ. Tháng 10/2015, Tổ công tác của Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. “Bà con vui nhất là lấy được sổ đỏ mà không mất tiền “đi lại”" – ông Kim chia sẻ.
Để có thể giải quyết được việc khó tồn đọng 10 năm chỉ trong 10 tháng, tổ công tác đã luôn đặt lợi ích của người dân lên trên. Riêng ông Kim với cương vị Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2, ngoài việc trực tiếp tham gia tổ công tác ông còn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để tạo niềm tin cho người dân trong khu dân cư. Ông Kim chia sẻ: “Muốn dân tin và làm theo, cần miệng nói, tay làm, không thể nói suông. Không có lời vận động nào hiệu quả bằng hành động thiết thực”.
Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố số 2 Ngô Quý Ba chia sẻ, trong các cuộc vận động nghĩa tình, gia đình ông Kim cũng luôn đi đầu, bà con cũng theo đó noi gương. Kết quả là trong 5 năm qua, số tiền bà con tham gia từ thiện nhân đạo lên tới hơn 350 triệu đồng.
Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa Phan Thị Hải Yến cho biết: Ông Nguyễn Duy Kim đã nhiều năm tham gia công tác tại địa phương. Năm 2014, khi sáp nhập các tổ dân phố, ông Kim được bầu làm Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2. Từ đó đến nay, chi bộ ông luôn là chi bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó, 3 năm là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Ông Kim là một cán bộ mẫn cán, trách nhiệm, tâm huyết và uy tín, đã nhiều lần được phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và TP Hà Nội khen thưởng.
Với người dân nơi đây, ông Kim - Bí thư chính là thủ lĩnh, là cánh chim đầu đàn. Năm tháng lấy đi của ông nhiều sức khỏe nhưng lại làm dày thêm sự kính trọng, quý mến của bà con trong tổ dân phố.