Chi tiết kế hoạch mở lại đường bay quốc tế của Bộ Giao thông Vận tải

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 4/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố Văn bản 8722 báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 phương án đề xuất khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước với nhiều nội dung rất đáng chú ý.

Bộ GTVT khẳng định “phương án khôi phục chỉ liên quan đến các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam”. Đối với các chuyến bay vận chuyển hàng hóa hoặc có chở khách từ Việt Nam đi vẫn sẽ thực hiện theo đề nghị của hãng hàng không và các điều ước quốc tế song phương/đa phương mà Việt Nam đã ký kết. Đồng thời, các chuyến bay của hãng hàng không Việt Nam phân bổ đều các ngày trong tuần, hạn chế tối đa trường hợp có 2 chuyến hạ cánh mỗi ngày tại một điểm.

Quy định cách ly tối thiểu 14 ngày vẫn sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt. (Ảnh: Hòa Thắng).

Mở lại đường bay quốc tế từ ngày 22/9

Về thời gian triển khai thực hiện, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, từ 15/9/2020, sẽ mở lại các đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ Việt Nam đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các đường bay đi Đài Loan, Campuchia, Lào sẽ được tái khởi động từ 22/9.

Về đối tượng được đi trên những chuyến bay này, Bộ GTVT cho hay, ngoài những trường hợp là nhà ngoại giao, công vụ, việc xuất nhập cảnh được áp dụng công dân Việt Nam có nhu cầu về nước.

Bên cạnh đó, đối tượng là công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc) và người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm cũng sẽ được đi trên các chuyến bay này.

Một trong những nội dung đặc biệt quan trọng liên quan đến việc mở lại đường bay quốc tế là quy định cách ly đã được Bộ GTVT đề cập đến tương đối chi tiết.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất, công dân Việt Nam sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày và đảm bảo xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính trong thời gian cách ly.

Những trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm, Bộ GTVT đề xuất nhập cảnh Việt Nam trên 14 ngày, sau khi làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện cách ly theo hướng dẫn 2847 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

Những trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4674 của Bộ Y tế.

Đặc biệt, người nước ngoài sẽ phải chịu toàn bộ chi phí xét nghiệm của mình khi làm để được nhập cảnh vào Việt Nam. Trong khi đó, công dân Việt Nam được miễn toàn bộ đối với chi phí xét nghiệm.

Bộ GTVT đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc (kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, cài đặt Bluezone…) đối với hành khách (trước khi lên tàu bay, trên tàu bay, xuống máy bay, khi nhập cảnh, phân luồng để vào khu cách ly…).

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị cần công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách cũng như công bố các tiêu chí đối với các nơi có hệ số an toàn cao để có thể tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế đồng thời có hướng dẫn việc thu phí đối với người cách ly.

Còn một nước chưa thống nhất

Cũng trong văn bản gửi đi, Bộ GTVT công bố kế hoạch chi tiết về việc mở lại đường bay quốc tế với 5 quốc gia ở châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Campuchia và Lào.

Trong đó, với Trung Quốc sẽ là đường bay TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu với tần suất 1 chuyến/tuần. Vietnam Airlines/Pacific Airlines sẽ là hãng bay đại diện cho Việt Nam thực hiện khai thác đường bay này bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 2 hàng tuần. Số lượng cách ly tại TP Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Còn phía Trung Quốc cũng sẽ chỉ có một hãng bay được chỉ định khai thác (chưa rõ hãng bay cụ thể nào). Loại tàu bay được nước bạn sử dụng sẽ là  tàu bay A320/A321 tối đa 200 ghế.

Đối với Nhật Bản, Bộ GTVT đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần.

Theo dự tính của Bộ GTVT, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần tại Hà Nội tối đa 2.200 khách/tuần, tại TP Hồ Chí Minh tối đa 2.450 khách/tuần và tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần. 

Japan Airlines sẽ là hãng bay đại diện cho Nhật Bản khai thác đường bay Tokyo - TP Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (312 ghế) và All Nippon Airways sẽ là hãng bay tiếp theo khai thác đường bay Tokyo - Hà Nội bằng tàu bay B787 (215 ghế).Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 560 khách/tuần.

Hiện còn nước Lào chưa thống nhất với phương án đề xuất mở lại đường bay của Việt Nam. Ảnh: Hòa Thắng.

Với Hàn Quốc, Bộ GTVT đề xuất khai thác 2 đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Seoul với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Trong đó, phía Vietnam Airlines/Pacific Airlines là hãng bay được chỉ định đại diện cho Việt Nam phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Seoul bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần; còn Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Seoul bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 4 hàng tuần.

Về phía nước bạn, Hàn Quốc chỉ định hãng bay Korean Air khai thác đường bay  Seoul - TP Hồ Chí Minh bằng tàu bay B747 (404 ghế) và hãng bay Asiana Airlines khai thác đường bay Seoul - Hà Nội bằng tàu bay A350 (311 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tối đa 650 khách/tuần.

Đối với Đài Loan, Bộ GTVT đề xuất mở lại 2 đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đài Bắc với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay cho mỗi bên. Trong đó, Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay TP Hồ Chí Minh - Đài Bắc bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần còn Vietjet Air khai thác đường bay Hà Nội - Đài Bắc bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 5 hàng tuần.

Trong khi đó, Đài Loan chỉ định hãng bay China Airlines khai thác đường bay Đài Bắc - Hà Nội bằng tàu bay B747 (375 ghế) và hãng bay Eva Air khai thác đường bay Đài Bắc - TP Hồ Chí Minh bằng tàu bay B777 (353 ghế). Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần, tại TP Hồ Chí Minh tối đa 700 khách/tuần.

Đối với Campuchia, Bộ GTVT đề xuất mở đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần cho mỗi bên. Dự kiến, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines khai thác bằng tàu bay A321 (203 ghế) vào ngày thứ 6 hàng tuần. Phía Campuchia chỉ định Cambodia Angkor Air (K6) khai thác với chủng loại tàu bay A321 (184 ghế). Số lượng cách ly tại Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần.

Còn đối với Lào, Bộ GTVT cho biết, hiện tại, phía nước bạn vẫn chưa có văn bản thống nhất với Cục Hàng không Việt Nam. Do đó, trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất nhưng đề nghị kết nối Hà Nội, lượng khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần (Vietnam Airlines khai thác A321 (203 ghế) và Lao Airlines khai thác A320 (150 ghế).