Chi tiết về thuốc chữa Covid-19 được bán đại trà tại Nga

Nguyễn Huy Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo hãng thông tấn TASS ngày 18/9, các hiệu thuốc của Nga sắp bán loại thuốc Areplivir do nước này sản xuất điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Ông Andrey Mladentsev - Giám đốc điều hành công ty Promomed cho biết, một hộp thuốc Areplivir sẽ có 40 viên và mỗi viên 200mg.

Dự kiến loại thuốc trên sẽ được bày bán tại các hiệu thuốc vào ngày 21/9. Thuốc này sẽ được bán theo chỉ định của bác sĩ và được khuyến cáo sử dụng trong 24 giờ đầu tiên sau khi xuất hiện dấu hiệu mắc Covid-19. Hiện Nga chưa ghi nhận biến chứng nào trong các thử nghiệm lâm sàng đối với loại thuốc này.

Trước đó, Bộ Y tế Nga đã quyết định đưa loại thuốc điều trị Covid-19 "Favipiravir" vào danh mục các loại thuốc thiết yếu quan trọng, được bán ở các hiệu thuốc dưới tên thương mại là Coronavir và Areplivir. 1 hộp Coronavir 50 viên sẽ có giá ít nhất là 11.550 ruble (152,5 USD), và 1 hộp Areplivir 40 viên sẽ có giá tối thiểu 12.320 ruble (163 USD).

Ngày 8/7, Coronavir đã nhận được sự chấp thuận của Bộ Y tế Nga, trở thành loại thuốc thứ 3 của Nga với tên quốc tế Favipiravir. Loại đầu tiên có tên là Avifavir, được cấp phép vào cuối tháng 5/2020, loại thứ 2 - Areplivir - vào tháng 6/2020. Ả Rập Saudi, Bulgaria và một số nước Mỹ Latinh đã đặt mua Avifavir của Nga.

Cũng theo ông Andrey Mladentsev, việc giảm giá thuốc vẫn chưa thể thực hiện. Ông nhấn mạnh: “Mức giá đó, bằng cách này hay cách khác liên quan đến giá đưa vào cơ sở điều trị. Chúng ta không thể có hai mức giá khác nhau cho ngân sách và cho bán lẻ, do đó, đây là mức giá đã thực sự hình thành”.

Chuyên gia về thị trường dược phẩm Nikolai Bespalov nói thêm rằng loại thuốc này không thể quá rẻ, trong bối cảnh quốc tế và tình hình dịch tễ. Đồng thời, ông cũng đề cập đến vấn nạn sử dụng thuốc không kiểm soát. Ông lưu ý, không chỉ bệnh viện kê đơn mà bác sĩ nhất định phải kê đơn, bệnh nhân không nên tùy hứng tự ý mua và sử dụng loại thuốc này.

Trong khi đó, Tiến sĩ Y khoa Anatoly Altstein, lại chú trọng đến sự cần thiết phải chứng minh hiệu quả của thuốc. Ông lưu ý rằng các nghiên cứu ở Nhật Bản không xác nhận hiệu quả của Favipiravir, và không có thông tin về việc nghiên cứu loại thuốc này kết hợp với thử nghiệm. Ông kết luận nếu thuốc này chữa khỏi bệnh, có thể tìm ra các biện pháp để hạ giá thành. Và nếu không hiệu quả, thì nó không có nhiều ý nghĩa, ngoại trừ quảng cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần