Chìa khóa thành công của CEO Alibaba School

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2.500 học viên, doanh thu đạt 13,5 tỷ đồng, là những con số ấn tượng mà Giám đốc Hệ thống Anh ngữ quốc tế Alibaba School Lê Anh cùng cộng sự đạt được trong năm vừa qua. Thành công này là kết quả của việc xây dựng đội nhóm gắn kết cùng hướng tới một mục tiêu chung.

Tạo dựng giá trị cốt lõi

Vốn xuất thân là một cử nhân ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Lương Thế Vinh (Nam Định), ngay từ năm thứ 2 đại học, Lê Anh đã có cơ hội tham gia làm việc cho các DN nước ngoài. Sau khi ra trường, Lê Anh lại có cơ hội làm việc ở các tập đoàn lớn như FPT, Vinaphone, Xuân Trường. Có một công việc ổn định với mức lương lên tới vài nghìn USD/tháng, những tưởng sẽ là bến đỗ cho chàng kỹ sư công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trong Lê Anh vẫn luôn khát khao được thử sức với lĩnh vực kinh doanh, chứng tỏ năng lực bản thân. Anh tâm sự: “Trong quá trình làm việc với người nước ngoài tôi nhận thấy người Việt Nam mình không thua kém họ về trình độ, chuyên môn, tư duy logic. Tuy nhiên điều khiến mình không thành công chính là sự thiếu tự tin, không có khả năng bảo vệ lập luận chính kiến của mình”.
 Lê Anh (thứ 2 từ trái sang) và cộng sự. Ảnh: Phương Nga
Năm 2015 anh quyết định nghỉ việc, bắt đầu quá trình khởi nghiệp của mình. Sau quá trình tìm hiểu thị trường, anh nhận thấy nhu cầu về tiếng Anh cho trẻ em trong tương lai sẽ rất phát triển. Đặc biệt, thời điểm đó ở Ninh Bình chưa có khái niệm về tiếng Anh cho trẻ em, nhất là bậc mầm non. Ngoài ra, bản thân anh lại là một người rất thích mảng đào tạo, mong muốn được chia sẻ với mọi người. Vì vậy anh đã sáng lập ra trung tâm tiếng Anh mang tên Alibaba School.

Lê Anh cho biết: Khi bắt tay vào làm tôi xác định rõ ngay trọng tâm của mình là nhóm trẻ em vì lượng khách hàng dồi dào, nhu cầu lớn và đặc biệt nếu chăm sóc tốt họ sẽ tham gia nhiều khóa học nối tiếp nhau. Tuy vậy, thời gian gặp rất nhiều khó khăn khi tuyển học viên. Mất vài tháng đầu cả trung tâm chỉ tuyển được vài chục học viên. Lúc đó tôi mới ngồi lại và đặt ra câu hỏi tại sao lại như vậy? Và câu trả lời có vẻ đúng nhất cho vấn đề này đó là, phải để cho khách hàng biết đến mình, hiểu mình sau đó sẽ tự tìm đến với mình. Sau đó, một mặt nâng cao chất lượng giảng dạy, một mặt tôi tập trung đẩy mạnh marketing, đến trực tiếp các thôn xóm mở lớp dạy miễn phí ở các nhà văn hóa. Mời cả phụ huynh và học sinh đến học thử. Qua các buổi học này để phụ huynh thấy hứng thú với chương trình học, biết và nhận ra được chất lượng giảng dạy của trung tâm.

Theo Lê Anh, điểm cốt lõi để trung tâm tiếng Anh phát triển chính là chất lượng. Và điều quan trọng quyết định chính là ở con người. Vì vậy, quy trình tuyển chọn giáo viên của anh khá khắt khe. “Theo mình, tiếng Anh tốt chưa chắc đã là giáo viên giỏi. Rất nhiều bạn đến demo giỏi tiếng Anh nhưng mình không thể nhận vào dạy. Điều làm mình ấn tượng là phong cách và sự truyền đạt của giáo viên – làm thế nào để học sinh thấy thú vị và yêu thích bài học, như vậy mới hiệu quả” – Lê Anh tâm sự.

Thiết lập mục tiêu chung

Sau hơn 3 năm hoạt động, hiện nay Hệ thống Anh ngữ quốc tế Alibaba School là một trong những hệ thống đào tạo uy tín. Ngoài dạy tiếng Anh, hiện nay Lê Anh còn phát triển thêm mảng dạy toán tư duy, dạy kỹ năng sống. Doanh thu năm 2018 của Trung tâm đạt 13,5 tỷ đồng, với 2.500 học viên tham gia.

Chia sẻ về kinh nghiệm thành công của mình, Lê Anh cho rằng, một DN muốn vững mạnh thì phải có một tập thể đoàn kết. Cách tuyệt vời nhất là hãy gắn kết mọi thành viên lại với nhau và cùng hướng mọi người xuôi dòng trên một con thuyền theo một hướng. Biến mục tiêu của một DN thành mục tiêu chung của các thành viên trong đội. Cùng hợp tác làm việc, hướng tới một mục tiêu đã định, phải có một mục tiêu rõ ràng và một kế hoạch hành động hợp lý để đạt được nó.

Để đạt mục tiêu trên, Lê Anh trao quyền và trách nhiệm cho thành viên trong nhóm. Anh chia sẻ 20% số cổ phần đang giữ với nhân viên. Với chiến lược này anh đã biến nhân viên trong hệ thống thành chủ DN, đòi hỏi mỗi nhân viên suy nghĩ như một người chủ kinh doanh, không thuần túy là người làm công ăn lương. Một bài học nữa mà Lê Anh rút ra là phải tin tưởng các thành viên trong đội nhóm của mình, có như thế mới đi xa được với nhau. Nếu tiếp tục lo lắng, sợ hãi nghĩ rằng thành viên không thể làm được thì mãi mãi đội ngũ không mở rộng, có thêm thành viên mới được.

Với những kết quả đạt được, mục tiêu mà Lê Anh hướng tới trong năm 2019 là con số 5.000 học viên. Ngoài ra, anh còn dự định mở thêm hệ thống trường mầm non.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần